Hôm nay,  

Bộ Tộc Họp, Tìm Nội Các Mới, Mỹ Bị Tố Đỡ Đầu Karzai

12/06/200200:00:00(Xem: 3828)
KABUL - Thượng Hội Đồng bộ tộc Afganistan đã khai mạc tại thủ đô trưa thứ ba, với 1550 đại biểu họp trong nhà lều khổng lồ gắn máy điều hòa không khí để chọn tân chính phủ.

Ông Ismail Qasim Yar, chủ tọa hội nghị Loya Jirga, tuyên bố trong diễn văn khai mạc rằng thông điệp của đại hội là kêu gọi đoàn kết toàn dân, hòa bình và tái thiết, để Loya Jirga có thể giải quyết những vấn đề 23 năm qua của đất nước.

Vài giờ trước lúc khai mạc Loya Jirga, cựu Tổng Thống Rabbani thời hậu CS tuyên bố rút lại ý định tranh chức quốc trưởng, và ủng hộ lãnh tụ Hamid Karzai. Cựu hoàng Zaher Shah hôm thứ hai đã công bố ý định ủng hộ ông Karzai.

Ông Rabbani là 1 chính khách của sắc tộc Tajik. Ông và cựu hoàng không giành chức quốc trưởng, có thể để đổi lấy các ghế Bộ Trưởng trong tân chính phủ cho các đồng minh.

Cựu TT Rabbani tuyên bố "Trước đây chúng tôi vào Kabul với nhiệm vụ chiến sĩ, chúng tôi kiểm soát được thủ đô, và đã nhân nhượng vì quyền lợi tối thượng của đất nước - nay, chúng tôi cũng lại làm như vậy".

Theo sự ghi nhận của nhà báo, nhiều đại biểu dự đại hội Loya Jirga cảm thấy rằng thành phần tân chính phủ có thể đã được xếp đặt trước do áp lực của Hoa Kỳ.

Theo sứ giả Zalmay Khalilzad của Washington, phải có thay đổi đáng kể trong hàng ngũ lãnh đạo Afghanistan để thu phục được sự ủng hộ rộng rãi ở ngoài nước. Lãnh tụ Karzai và cựu hoàng cùng là người của sắc tộc Pashtun, nhưng theo ông Zardaran, 1 đại biểu thân cựu hoàng, 90% dân chúng Afghanistan muốn cựu hoàng trở thành quốc trưởng.

Một yếu tố mới là hội nghị tộc trưởng A Phú Hãn để quyết định số phận chế độ mới đã có nhiều đại biểu phụ nữ tham dự, điều không ai hình dung nổi chỉ trong hai năm trước.

Nhiều đại biểu than phiền là chính phủ Mỹ đã hỗ trợ cho Karzai. Tuy nhiên, Ngoại Trưởng Mỹ Colin Powell ngay trong ngày đã nói rằng như thế “là không chính xác, vì hội đồng bộ tộc là đại biểu cho cả dân tộc A Phú Hãn...”

Ông Karzai đã gây nên một nhầm lẫn vào một lúc trong hội nghị ông tuyên bố rằng “Thế là xong... Hội nghị đã bầu tôi làm Tổng Thống.”

Sau đó Karzai đã rút lại lời trên, nói là ông ngộ nhận khi thấy cả hội nghị vỗ tay...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.