Hôm nay,  

1 Tướng Mỹ Dọa Ngưng Đánh Ở Iraq Nếu Không Thêm Tiền

01/10/200600:00:00(Xem: 2683)

Bài báo của ký giả Suznne Goldberg và Richard Norton-Taylor đưa trong ngày Thứ Ba 26-9 cho biết: TT Bush đã khiển trách nặng nề người đứng đầu cuộc chiến tranh của ông ngày hôm Thứ Hai khi viên chức lãnh đạo quân đội nói rằng ông không có đủ tiền trang trải cho cuộc chiến ở Iraq.

Sáu tuần trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong lúc cuộc chiến hiên đang là vấn đề quyết định, các viên chức đứng đầu quân đội đã bày tỏ thái độ phản kháng. Tướng Peter Schoomeker đã tập trung mối quan ngại đối với quân đội Hoa Kỳ, sự căng thẳng về cuộc chiến tranh ở Iraq đã làm bộc phát sự mâu thuẫn giữa người đứng đầu Ngũ Giác Đài Donald Rumsfeld và các chiến hữu của ông,

Ba viên chức quân đội cao cấp hồi hưu hôm qua đã cáo buộc ông Rumsfeld vụng về trong cuộc chiến tranh Iraq và chỉ trích Ngũ Giác Đài đã áp dụng một 'chiến thuật thiếu hoàn chỉnh, thiếu điều hành và thiếu mưu trí ở Iraq.' Tướng Paul Eaton, một viên chức hồi hưu, chịu trách nhiệm huấn luyện quân lính Iraq nói rằng ông Rumsfeld và các cộng sự của ông phải bị thay thế.'

Sự chỉ trích tới tấp mà không ai tiên đoán được từ phía người đứng đầu quân đội là tướng Schoomaker. Theo một bài báo đăng trên tờ Los Angeles Times ngày hôm qua, vị tướng này đã từ chối kế hoạch ngân quỹ năm 2008 cấp cho ông Rumsfeld, và tranh luận rằng quân đội sẽ không thể tiếp tục chiến đấu  ở Iraq và thi hành những nhiệm vụ khác của họ nếu không được đổ thêm tiền.

Trong 3 năm qua, chiến phí ở Iraq và Afghanistan lên tới 400 tỉ đô được cung cấp từ một dự luật khẩn cấp được Quốc Hội thông qua. Nhưng tướng Schoomaker và những vị khác cho rằng cuộc chiến tranh Iraq cũng cần thêm những ngân quỹ cấp thời như thế. Đã vậy, Quốc Hội và Bạch Ốc lại cắt giảm yêu cầu xài tiền từ nhiều tháng qua.

Trong khi chiến tranh Iraq không có dấu hiệu cho thấy sẽ giảm bớt lực lượng quân đội Hoa Kỳ, các viên chức đã lập lại những lời than phiền về sự căng thẳng ở người lính, và nói rằng họ sợ sẽ phải dựa vào lực lượng Vệ Binh Quốc gia và khó thỏa mãn đòi hỏi triển quân ở ngoại quốc. Tướng John Abizaid, tư lệnh cao cấp của Hoa Kỳ ở Trung Đông nói hôm tuần rồi rằng có thể có một cơ hội giảm quân số xuống còn 140,000 ở Iraq trước mùa xuân tới.

Tình trạng nặng nề này đã được nhấn mạnh tới vào hôm qua khi có lệnh gia hạn cuộc chiến đấu với khoảng 4,000 lính ở vùng Ramadi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.