Hôm nay,  

2 GS Mỹ Được Nobel Y Khoa

03/10/200600:00:00(Xem: 1857)

STOCKHOLM  -      Các nhà nghiên cứu Andrew Z. Fire (của trường đại học Stanford) và Craig C. Mello (của trường y thuộc đại học đường Massachusetts) đã được tặng giải Nobel  về y khoa về công khám phá phương cách ngưng ảnh hưởng của những gene đặc biệt.

Phương pháp gọi là "can thiệp RNA" đang được ứng dụng rộng rãi như là phương pháp nghiên cứu chức năng của gene và là cách điều trị nhiễm trùng, bệnh tim, ung thư và vài hiện tượng đặc biệt khác. Hiện tượng "can thiệp RNA" xẩy ra theo cách tự nhiên ở cây cỏ, thú vật cũng như loài người.

Viện Karolinska tại thủ đô Thụy Điển công nhận rằng 2 khoa học gia Hoa Kỳ đã phám phá cơ chế căn bản để kiểm soát dòng chảy của thông tin của gene. Gene tạo ra ảnh hưởng bằng cách gửi đi các nguyên tử gọi là "người đưa tin RNA" tới cơ chế sản xuất protein của tế bào, có thể phá hủy RNA ở 1 gene đặc biệt, làm gene này im tiếng, protein không còn được sản xuất nữa.

Năm ngoái, giải Nobel y khoa được trao tặng 2 khoa học gia Australia khám phá vi trùng gây ra ung nhọt, không do tâm thần dồn nén như người ta vẫn tưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.