Hôm nay,  

Thái: Phe Đảo Chánh Điều Tra Tham Nhũng Thời TT Thaksin

23/09/200600:00:00(Xem: 2380)

BANGKOK  -    Bất chấp lệng cấm tụ họp đông người, trên 100 cư dân thủ đô Thái Lan biểu tình phản đối cuộc đảo chính của quân đội bên ngoài thương xá Siam Paragon - các biểu ngữ viết "Đây không phải là cải tổ mà là đảo chính". Đám biểu tình đứng rải rác từng nhóm dưới 5 người để tránh vi phạm luật khẩn cấp.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo quân sự Thái Lan đã cử 9 viên chức điều tra tham nhũng thời Thaksin và loan báo kế hoạch thảo hiến pháp mới để bảo đảm rằng các nhà lãnh đạo tương lai biết trách nhiệm đầy đủ hơn.

Dưới áp lực của dư luận quốc tế, nhóm đảo chính cũng đang tìm kiếm Thủ Tướng dân sự - phát ngôn viên trung tướng Palanggoon cho biết tiến trình này sẽ kéo dài trong vòng 2 tuần lễ, như đã hứa. Tướng Palanggoon cũng bác bỏ các đồn đoán về phản đảo chính.

Cơ chế mệnh danh là Uy Hội Chống Tham Nhũng gồm có ông Klanarong Chanthik, từng là TTK của cơ quan chống tham nhũng năm 2001. Trong thời gian làm nhiệm vụ ấy, ông Klanarong không thể truy tố Thủ Tướng Thaksin về hành động che giấu tài sản - sau khi từ chức, ông Klanarong trở thành 1 trong các nhà chỉ trích quyết liệt.

Báo chí đoán rằng trong danh sách lựa chọn của nhóm đảo chính gồm các nhân vật có tiếng trong sạch như ông Supachai Panitchpadki, từng đứng đầu WTO, chủ tịch tòa hành chính tối cao Ackaraton Chularat và thống đốc ngân hàng quốc gia Pridiyathorn Devakula. Tướng lãnh đạo đảo chính Boonyaratkalin, được quốc vương ủng hộ, hôm Thứ Sáu dự lễ trực tiếp truyền hình toàn quốc để chính thức hóa sự chấp nhận của đức vua - Tướng Boonyaratkalin quỳ và cúi đầu trước chân dung quốc vương để tỏ ý thần phục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.