Hôm nay,  

Y Tế Cứu Kinh Tế Mỹ Tạo 1.7 Triệu Việc Chiếm Tới 40% Việc Làm Mới Tạo Ra Từ 2001

24/09/200600:00:00(Xem: 2111)

Theo tạp chí Business Week, khu vực y tế có thể cứu vãn nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi cơn khủng hoảng trầm trọng.

Tạp chí này chỉ ra rằng khu vực chăm sóc sức khỏe đã mang lại 1.7 triệu việc làm mới kể từ năm 2001 trong khi tập họp các khu vực tư nhân còn lại không tạo thêm một việc làm mới nào cả. Tạp chí này nói rằng nếu không nhờ có khu vực chăm sóc sức khỏe thì tỉ lệ thất nghiệp có lẽ đã lên cao thêm từ 1 đến 2%. Chỉ riêng trong Tháng Tám, khu vực này tạo thêm 35,000 việc  làm  mới, trong đó, ngành xây dựng tăng gấp đôi và nhiều ngành khác tăng nhiều hơn.

Business Week cho rằng khu vực chăm sóc sức khỏe đã trở thành chương trình tạo dựng việc làm chính yếu ở Hoa Kỳ trong thế kỷ thứ 21 này, ít nhất cũng trong giai đoạn hiện tại, và đã thay thế vai trò của các ngành sản xuất kỹ nghệ nay đang bị sa sút thảm hại. Với hơn 2 ngàn tỉ đồng chi dụng - một nửa thuộc công cộng và một nửa thuộc tư nhân - ngành y tế hiện là chỗ dựa chính của các thị trường nhân dụng địa phương ở vùng Đông Bắc, Trung Tây và phía Nam nước Mỹ vốn đã bị tê liệt vì tình trạng toàn cầu hóa và do sự sụp đổ của một số ngành sản xuất.

Sự nghiên cứu định kỳ cũng cho thấy khu vực này đang thu hút lao động một cách mạnh mẽ, ước lượng có tới 2 ngàn tỉ đô đã được đưa vào khu vực y tế để trả lương nhân viên và từ đó mà số tiền này chảy vào nền kinh tế.

Tuy nhiên, cũng theo Business Week, tình trạng trên đồng thời cũng đưa tới một số hậu quả tiêu cực: đó là sự tiêu xài vung tay của chính phủ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ gây thâm thủng nhiều hơn. Thêm vào đó giá tiền cung cấp bảo hiểm sức khỏe tăng thêm ở các công ty có thể dẫn tới việc sa thải bớt nhân viên.

Business Week cũng nhận định rằng nếu khuynh hướng trên kéo dài, 30 - 40% việc làm mới lại sẽ được tạo ra trong khu vực y tế trong 25 năm tới và nỗi lo lớn nhất là nhu cầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thu hút nhiều lực lượng lao động đồng thời sẽ làm đóng băng khác loại công việc khác. Điều đó đồng thời cũng có nghĩa là nếu chi dụng trong lĩnh vực y tế chiếm tới 25% tổng sản phẩm quốc gia vào năm 2030 như tiên đoán của các nhà kinh tế thì thị phần của lĩnh vực này sẽ tăng thêm 15 - 16% thị trường lao động so với 12% hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.