Hôm nay,  

Bush: Xin HDBA/LHQ Phạt Iran- TT Pháp: Đừng Phạt Iran

19/09/200600:00:00(Xem: 2926)

WASHINGTON   -    TT Bush đã rời thủ đô Washington để đến New York, nơi ông sẽ họp tay đôi với 6 vị nguyên thủ và đọc diễn văn tại đại hội đồng LHQ, gồm các dự kiến về Trung Đông. Trong số các nhà lãnh đạo ngoại quốc sẽ hội đàm với TT Bush là TT Talabani của Iraq và chủ tịch Abbas của thẩm quyền Palestine. Washington muốn HDD Bảo An trừng phạt Iran về chương trình uranium, nhưng đến nay đang còn bị Nga và Trung Quốc ngăn trở, lấy lý do là vẫn có thể điều đình. TT Ahmedinejah tìm kiếm hậu thuẫn cho chương trình nguyên tử tại Iran mà ông cả quyết là chỉ nhằm mục đích sản xuất điện.

Trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí Time, TT Ahmedinejah tuyên bố "Chính quyền Washington không nên can thiệp vào việc nội bộ của Iran - người Mỹ nên sống cuộc sống của họ, tìm kiếm hòa bình, tình yêu, tình bạn và công lý".

Giới thông thạo dự kiến bài diễn văn của TT Bush đọc vào ngày Thứ Ba là 1 thông điệp cứng rắn về cuộc theo đuổi khả năng nguyên tử của Iran - ông Bush dự định báo với các nhà lãnh đạo thế giới bổn phận bảo đảm rằng Iran sẽ không làm bom hạt nhân. Nhưng, bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng sẽ tỏ rõ sự tôn trọng đối với người Iran.

Hôm Thứ 6, ông Bush đã nói trong cuộc họp báo tại Bạch Oc "Chúng tôi tôn trọng lịch sử của họ, truyền thống của họ, cũng như quyền được tự do thờ phượng - chúng tôi hi vọng dân chúng Iran có thể phát biểu tự do ở công viên và ý định của chúng tôi là làm cho thế giới được an toàn hơn".

TT Pháp Đề Nghị 2 Bên Bắt Đầu Nói Chuyện về Chương Trình Uranium Tại Iran

Trong khi đó, tại Paris hôm Thứ Hai, TT Jacques Chirac đề nghị cộng đồng quốc tế đình chỉ sự đe dọa trừng phạt Iran để đổi lại việc Iran ngưng tinh chế uranium trong lúc thương thảo.

Trước khi đi New York họp đại hội đồng LHQ, ông Chirac tuyên bố qua đài phát thanh Europe-1 rằng ông không tin vào 1 giải pháp không thông qua đối thoại, và ông gợi ý 2 bên định ra 1 chương trình đàm phán.

Nhà lãnh đạo Pháp tuyên bố "Chúng ta phải cùng Iran họp và định thời biểu điều đình rồi khởi sự đàm phán - trong lúc đàm phán, Lục Cường tuyên bố ngưng thi hành nghị quyết của HDD Bảo An để trừng phạt và Iran tạm ngưng tinh chế uranium". Chưa biết TT Chirac sẽ gặp TT Ahmedinejad trong chuyến đi New York hay không - ông nói "Tôi không bi quan".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.