Hôm nay,  

TT Bush Tưởng Niệm: Thề Không Quên 9/11- CIA: Khủng Bố Sẽ Tấn Công Hoa Kỳ Lần Nữa

11/09/200600:00:00(Xem: 1845)
WASHINGTON/NEW YORK   -     Tổng Thống Bush và phu nhân Laura đã đứng mặc niệm nghiêm trang hôm chủ nhật sau khi đặt vòng hoa tại nơi hai tòa tháp World Trade Center từng đứng cao vút. Sau đó ông cam kết “quyết tâm giữ mới” để nhớ mãi bài học của trận khủng bố bằng phi cơ lao sập 2 nhà chọc trời.
Hai ông bà Bush đã tham dự chuyến đi tưởng niệm 5 năm nơi 2 tòa tháp bị lao sập. Họ không nói lời nào trong lễ tưởng niệm, và sau đó dự lễ cầu kinh và tưởng nhớ ở nhà nguyện St. Paul gần đó và ghé vào trạm cứu hỏa mới xây lại để thăm các lính cứu hỏa.
Bush nói với các phóng viên sau khi gặp các nạn nhân 9/11 ở 1 trung tâm  tiếp khách gần trạm cứu hỏa, “Ngày mai là ngày buồn thảm cho nhiều người. Tôi thề rằng tôi sẽ không bao giờ quên bài học của ngày đó... Nên ngày mai cũng là ngày của quyết tâm được lam2 mới lại.”
Có gần 3,000 người Mỹ chết trong trận không tặc lao phi cơ phá sập 2  tòa nhà ngày 11-9-2001.
HẾT CẢN NỔI
Các viên chức Hoa Kỳ tiên đoán 1 trận tấn công quy mô của khủng bố tại Hoa Kỳ không phải là "nếu" mà là "khi nào". Mặc dù trong 5 năm qua, chính phủ Hoa Kỳ đã chấn chỉnh ngành tình báo và cac biện pháp an ninh từ phi trường đến bến cảng và biên giới, ít ai nghi ngờ ý định tấn công của khủng bố quốc tế.
Ông Thomas Kean, cựu Thống Đốc tiểu bang New York và là chủ tịch Uy Ban điều tra 911 độc lập, nói rõ "Tôi không thấy ai trong giới tình báo không tin rằng sẽ có 1 trận tấn công khác - họ chỉ không thể nói là khi nào". Nhưng, với các kỹ thuật kiểm tra căn cước nhanh chóng, cửa phòng lái phi cơ được củng cố và khóa, phi công mang súng, và các biện pháp khác, ít người dự kiến âm mưu không tặc để dùng phi cơ thương mại tấn công cao ốc.

Thực tế là khủng bố luôn luôn tìm kiếm những phương cách mới nhất, để gây thiệt hại nhân mạng và vật chất lớn lao - và, khủng bố thường tìm kiếm mục tiêu yếu nhất. CIA đã tiếp tay bắt khoảng 5000 tình nghi khủng bố khắp thế giới, và âm mưu phá nổ ít nhất 10 phi cơ đang bay đã bị khám phá ở nước Anh, nhưng khe hở ở lưới an ninh vẫn không hết.
Các thanh tra giả dạng đã nhiều lần thành công khi thử lén đưa vũ khí lên phi cơ qua trạm kiểm soát, dùng giấy tờ giả để nhập cảnh, và làm máy cảm ứng không thể khám phá vật liệu phóng xạ trộn với cứt mèo và chuối ...  Dân biểu Carolyn Maloney của tiểu bang New York xác nhận rằng hệ thống an ninh mà chúng ta đã khổ công thực hiện không đủ hiệu quả. Bộ Trưởng nội an Michael Chertoff nhận rằng nhiều việc cần làm cùng trong luc nặn óc suy nghĩ để đoán xem khủng bố sẽ làm gì.
Giới tình báo đã mất nhiều thời gian với việc mà Bộ Trưởng Chertoff nói là vận dụng đầu óc như khủng bố để tìm sơ hở trong cac hệ thống của chúng ta - mới đây, nhân viên kiểm soát tại phi trường đã được huấn luyện cách quan sát những bộ mặt và cung cách khác lạ để phát hiện hành khách khả nghi. Trong khi đó, mục tiêu ưu tiên truy nã là Bin Laden vẫn chưa bị bắt - ông Michael Scheuer, trưởng đơn vị tìm bắt Bin Laden (đã giải tán), nghĩ rằng bắt được y là việc đòi hỏi may mắn. Cựu Bộ Trưởng nội an Tom Ridge nói khủng bố sẵn sàng chờ cả thế kỉ để tấn công, chúng ta phải kiên nhẫn không kém và phải luôn luôn tập trung đề phòng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.