Hôm nay,  

Iraq: Úc Thêm Quân, Xe Tăng , Mỹ: Al-qaeda Sắp Đánh Lớn

05/09/200600:00:00(Xem: 1673)

Các viên chức Hoa Kỳ và Iraq tại Baghdad xac nhận rằng thủ lãnh số 2 của chi chánh al-Qaeda tại Iraq đã bị bắt - người ta tin rằng al-Saeedi có vai trò trực tiếp trong vụ đánh bom Đền Vàng tại Samarra ngày 22-2, gây ra các vụ trả đũa giữa các giáo phái kéo dài đến nay.

Đây là thắng lợi quan trọng của đồng minh kể từ khi thủ lãnh al-Zarqawi bị diệt hồi Tháng 6 ở vùng Baqouba. Bạo động chưa giảm bớt, nhưng Bộ Trưởng kế hoạch Barham Salih tin rằng al-Saeedi bị bắt có ý nghĩa như 1 thông điệp quan trọng giúp dân chúng hiểu rằng chính quyền Iraq được quốc tế ủng hộ và quân đa quốc giúp sức sẽ không ngừng nghỉ trong nỗ lực đánh khủng bố.

Al-Qaeda cũng tỏ ra không nhân nhượng, như phó tướng Zawahri tuyên bố trong 1 video phổ biến tuần qua rằng người Mỹ nên cải đạo theo Hồi Giáo, nếu không sẽ chịu những hậu quả nghiêm trọng. Giới thông thạo đoán rằng thông điệp của Zawahri có thể báo trước 1 trận tấn công khủng bố, như Bin Laden phát video tương tự trong năm 2002, trước cac vụ nổ tại Bali hồi Tháng 10 cùng năm, gây thiệt mạng 202 người.

Mặt khac, Australia sắp gửi thêm sang Iraq 38 binh sĩ và 4 xe thiết giáp.

Bộ Trưởng QP Brendan Nelson đi thăm chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở tỉnh Muthana trong tuần qua cho biết quyết định tăng viện này không có nghĩa là tình hình Iraq sắp biến thành nội chiến, mà là phản ảnh và thừa nhận sự thay đổi bản chất của nhu cầu thực tế.

Ông nói: chúng ta đang tiến tới giai đoạn quan trọng, khi mà lực lượng Iraq tại địa phương sẽ gánh vac hoàn toàn trach nhiệm an ninh. Australia đang có 480 quân ở tỉnh Muthana, đặt căn cứ tại Tallil - lực lượng này di chuyển tới Tallil trong tháng qua sau khi hết nhiệm vụ bảo vệ công binh Nhật.

Trước nữa, họ hoạt động ở Samawah, 60 dặm tây bắc Tallil. Australia có 1300 binh sĩ tại Trung Đông, gồm khoảng phân nửa tại Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.