Hôm nay,  

Bão Ernesto Sắp Tới Mỹ Dân Lo Chưa Ưng Phó Nổi

28/08/200600:00:00(Xem: 1731)

WASHINGTON   -     Niềm tin bị lay chuyển sau bão Katrina, đa số dân chúng Hoa Kỳ không tin rằng Hoa Kỳ sẵn sàng ứng phó tai họa lớn - cuộc khảo sát AP-Ipsos thực hiện 1 năm sau ngày bão Katrina đổ bộ và trong lúc thành phố New Orleans còn bề bộn, cho biết 57% công chúng cảm thấy 1 cách mạnh mẽ rằng Hoa Kỳ thiếu chuẩn bị, so với thời gian sau trận bão ngày 29-8-2005 là 44%. Chỉ 1/3 cảm thấy TT Bush làm được việc trong vụ Katrina. 1 năm trước, tỉ lệ tương ứng là 46%.

1 trận bão nhiệt đới sẽ biến thành bão cấp 1 trong tuần này ở vùng Vịnh Mexico - chuyên viên khí tượng chưa đưa ra dự báo bão Ernesto sẽ đổ bộ hay không. 1 năm sau bão Katrina, những khu vực rộng lớn của New Orleans còn đang bỏ trống, chỉ 115 triệu MK trong tổng số tài trợ 25 tỉ MK của liên bang đã giao cho New Orleans trong khi các nhà điều tra đang tìm biết phải chăng 2 tỉ MK tiền thuế của dân đã bị phí phạm vào cac hợp đồng không đấu thầu và cứu trợ những kẻ không cần được giúp.

Trung Tâm Báo Bão Miami đưa tin hôm Thứ 5 rằng bão Ernesto có thể có sức mạnh cấp 3 - khi đổ bộ New Orleans, bão Katrina có sức mạnh cấp 3.

Thống Đốc Kathleen Blanco xác nhận các viên chức tiểu bang và Công Binh đều đang theo dõi bão Ernesto - trung tá Carl Strock chỉ huy đơn vị công binh làm việc tại Orleans cho biết hệ thống đê bảo vệ New Orleans có thể không đủ sức chịu đựng 1 trận bão mạnh, tuy rằng công binh đã làm hết sức để sửa chữa và gia cố ước lượng 220 dặm tường chắn. Ông nói mối lo lớn nhất là khi nuơc ngập quá cao.

Viên chức Nội An tại địa phương, ông Terry Ebert, nói lệnh di tản sẽ bắt đầu ở các giáo xứ kế cận thành phố khi bão Ernesto còn cách bờ biển 50 giờ, thành phố đã ký hợp đồng để thuê xe bus và xe lửa di tản thành phần dân chúng không có phương tiện riêng để di tản.

Ông Strock xuất hiện trong buổi họp báo có Thống Đốc Blanco và đại diện chương trình tái thiết củaTT Bush là ông Donald Powell để phô bày với công chúng các quan tâm của chính quyền - tin về bão Ernesto cũng khiến cư dân vùng Vịnh lưu ý trong thời gian kỉ niệm 1 năm tai họa Katrina. Mưa lớn trút xuống những người tụ tập bên ngoài sân vận động mái che Superdome nhưng không có liên quan với bão Ernesto.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.