Hôm nay,  

Mỹ Báo Nguy: Bắc Hàn Tung Giấy 100 Đô Giả Ra Toàn Cầu

13/08/200600:00:00(Xem: 1477)

Hãng tin AP hôm 7-8 đưa bài viết của Foster Klug cho biết, các ngân hàng Hoa Kỳ có trụ sở ở ngoại quốc xác nhận rằng tờ giấy bạc 100 đô la mà Bắc Hàn làm giả, những người bình thường cầm trong tay không thể nào nhận ra được là tiền giả.

Bắc Hàn đã từ chối thương thuyết với Hoa Kỳ cho đến khi Hoa Kỳ gỡ bỏ cấm vận về tài chính áp đặt đối với một ngân hàng Bắc Hàn có trụ sở tại Macau cùng với một số công ty Bắc Hàn bị cáo buộc về tội lừa đảo, rửa tiền và các hoạt động phi pháp khác.

Glaser, viên chức Hoa Kỳ nói rằng một số đông nhà ngoại giao Bắc Hàn đã bị bắt khắp thế giới vì giữ hàng trăm ngàn đô la giả.

Hiện nay người ta ước lượng có khoảng 2/3 của số tiền 750 tỉ đô đang lưu hành ngoài nước Mỹ. Các viên chức lo rằng số lượng lớn tiền giả đang lưu hành ngoài thị trường sẽ làm giá trị của đô la Mỹ bị bóp méo. Michael Merritt, phó giám đốc văn phòng điều tra Secret Service nói rằng trong các cuộc thử nghiệm gần đây phát hiện một số lượng nhỏ tiền giả đã được đưa vào các ngân hàng. Các thương gia tại Đài Loan vì quá sợ, đã từ chối nhận tất cả các tờ giấy bạc 100 đô vào năm 2004 và tại Peru cũng diễn ra tình hình tương tự hồi năm ngoái.  Trong năm qua, Secret Service đã thực hiện 130 cuộc huấn luyện kiểm tra tại 7,800 ngân hàng và cho các viên chức thi hành pháp luật ở 23 quốc gia. Hoa Kỳ cũng đã bắt đầu giải giao vấn đề này cho các tòa án.

Trong khi Glaser và các viên chức chính phủ khác từ chối đưa ra nhận định về các cuộc điều tra đang diễn tiến thì có hai trường hợp dính tới Bắc Hàn mới được đưa ra ánh sáng. Tháng Mười, các điều tra viên Hoa Kỳ loan báo rằng Sean Garland, một nhà lãnh đạo Quân Đội Cộng Hòa Irish bị Hoa Kỳ truy tố về việc đã hợp tác với Bắc Hàn lưu hành hàng triệu đô tiền giả. Sau đó, Garland được xét là vô tội. Tháng Tám vừa rồi, các cơ quan chức trách Hoa Kỳ tại New Jersey và California đã phá vỡ băng nhóm tội ác quốc tế, thu giữ 4.4 triệu đô tiền giả và các viên chức phát hiện rằng số tiền giả này từ Bắc Hàn đưa vào Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.