Hôm nay,  

Hoa Kỳ Tập Trận Biển Đông Chiêu Dụ Bắc Hàn Lâm Chiến

26/06/200600:00:00(Xem: 1498)

OTTAWA (KL) - Cuộc tập trận lớn nhất của quân đội Hoa kỳ tại Thái Bình Dương cả chục năm mới xẩy ra và đã kết thúc ngày thứ sáu sau khi cho Bắc Hàn và các quốc gia nhìn thấy Hoa kỳ có thể cấp kỳ điều động tập trung một lực lượng chống trả khổng lồ trong vùng này, theo lời các quan chức nước ngoài.

Năm ngày thao dượt dưới tên “Lá chắn Dũng cảm” (Valiant Shield) đã điều động nguyên cả một hạm đội khổng lồ gồm có ba hàng không mẫu hạm, kéo dọc theo 25 chiến đĩnh khác cùng với 22 ngàn quân và 280 chiếc máy bay đến ngoài khơi hòn đảo tí hon thuộc lãnh thổ Hoa kỳ nằm giữa hải lộ Hawai và Nhật Bản.

Cho các hàng không mẫu hạm tập trung một chỗ, Hoa kỳ đã cài sẵn hai hỏa tiễn hành trình sẵn trên không trung và theo dõi các tác động của Bình Nhưỡng và Bắc Kinh. Mặc dầu Thiếu tướng Mike Brown, phát ngôn viên của cuộc thao diễn đã bác bỏ việc thao dượt này có thể chuyển hướng trong lúc tập trận diễn ra tại đảo Guam.

Giới chức Hoa kỳ cứ la lên cuộc thao dượt này là cuộc thao dượt lớn nhất tại Thái Bình Dương từ sau cuộc chiến tranh Việt Nam, cuộc thao dượt này không phải  để đối phó với các cử động của Bắc Hàn hay nhắm vaò bất cứ quốc gia nào khác, Hoa kỳ chỉ chứng tỏ cái khả năng của mình có thế đối phó nhanh với mọi tình huống có thể xẩy ra tại vùng này mà thôi.

Thiếu tuớng Không quân David Deptula tuyên bố, cuộc thao dượt này không gây ảnh hưởng nào đối với Bắc Hàn, đã chấm dứt vào ngày thứ sáu.

Nhưng Thiếu tuớng Không quân này cho biết, theo sau ba hàng không mẫu hạm này với  các chiến đoàn xung kích, bốn phi đoàn máy bay B-2, loại thả bom bay lén và hàng chục phản lực cơ phóng pháo đã được vận dụng.

Theo Thượng sĩ  KQ Charle Ramey, phát ngôn viên của Không quân Hoa kỳ, cho biết, trong cuộc thao diễn này đã có tất cả 1.993 phi xuất

Theo các giới chức Hoa kỳ, Nam Hàn và Nhật Bổn, họ cho rằng Bắc Hàn có thể sẵn sàng cho phóng thử hỏa tiễn đạn đạo tầm xa Taepodong 2 vaò bất cứ lúc nào. Hỏa tiễn này có thể bay xa tới tận các phần phía Tây của Hoa kỳ.

Cuộc thao dượt lần đầu tiên đã mời các giới chức quân sự của Trung quốc tới quan sát. Giới chức quân sự Hoa kỳ đã khéo léo mới riêng từng giới quân sự quan cao cấp nhất của Trung quốc để hàn gắn sự rạn nứt xẩy ra trong nội bộ của Bắc Kinh.

Thủy sư đô đốc William J. Fallon, tướng tư lệnh tối cao tại Thái Binh Duơng, đã tuyên bố truớc khi mở cuộc thao diễn, tuớng này đã hy vọng Trung quốc sẽ mở ra một cuộc thao diễn nào đó của Trung quốc để đáp lễ.

“Việc làm này là bước có lý,” theo lời Đại úy Terry Kraft, người hướng dẫn phái đoàn Trung quốc đi lên xem hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan.

“Chúng tôi đã trưng ra cho họ thấy từ đầu tới đuôi, không chừa một nơi nào theo như họ yêu cầu. Chúng tôi chứng tỏ cho họ thấy sự rất trong sáng và thiệt tình những gì chúng tôi đang cho diều động tại đây.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.