Hôm nay,  

Tt Iraq Đưa Đề Nghị Làm Hòa Với Du Kích

26/06/200600:00:00(Xem: 1682)

- 600 Lính Nhật Rời Iraq, Lái Xe Đi Lộ Trình 210 Dặm Sang Kuwait

BAGHDAD  -    Thủ Tướng al-Maliki đã đưa cành olive ra chào mời các phần tử trong quân nổi dậy cùng tái thiết đất nước và loan báo sẽ có thời biểu về việc vệ binh và cảnh sát nhận bàn giao trách nhiệm an ninh khắp nước.

Kế hoạch hòa giải 24 điểm trình QH của Thủ Tướng al-Maliki không nói tới chương trình rút các lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu. Nhà lãnh đạo hành pháp Iraq khẳng định rằng những kẻ giết người của quân nổi dậy sẽ không trốn được công lý - ông al-Maliki tuyên bố "sáng kiến hòa giải không thể được hiểu lầm là phần thưởng hay sự chấp nhận đối với những kẻ sát nhân và bọn tội đồ".

Ông Thủ Tướng mới nắm quyền hơn 1 tháng cho biết ông biết thực tế về con đường khó khăn phía trước. Giữa QH, ông al-Maliki nhấn mạnh "Với những ai muốn tái thiết đất nước, chúng tôi chào đón bằng cành olive - với những kẻ nhất định bắn giết, chúng tôi có quả đấm bằng sức mạnh của luật pháp".

Kế hoạch hòa giải nhận được sự ủng hộ của thủ lãnh phe Sunni tại Viện lập pháp. Ông Adnan al-Dulaimi, lãnh tụ của Mặt Trận Hòa Hợp, nói "Nhân danh tổ chức, tôi ủng hộ và đồng ý với sáng kiến này và kêu gọi mọi người ủng hộ vì đây là bước đầu dẫn tới an ninh, ổn định, và tái thiết".

Thủ Tướng al-Maliki cũng cho biết thêm rằng chương trình đại xá không xét tới những kẻ gây tội ác với nhân dân, trong khi sẽ tìm kiếm tiền bồi thường cho những người bị giam giữ, hay những người chết vì hỏa lực của binh sĩ Iraq hay lính Mỹ. Kế hoạch hòa giải còn kêu gọi xét lại chính sách đối xử với đảng viên Baath.

Tại miền nam, lực lượng Nhật quân số 600 bắt đầu di chuyển sang Kuwait - lộ trình 210 dặm bắt đầu với đoàn xe 15 chiếc, gồm xe ủi đất và xe cơ giới, đã rời tỉnh lỵ Samawah từ lúc sáng sớm chủ nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.