Hôm nay,  

Canada: Tòa Buộc Nghi Can Khủng Bố Về Nước, Hay Tù Lâu

14/06/200600:00:00(Xem: 1516)

OTTAWA  -    3 nghi can Hồi Giáo bị tình báo Canada tố giác có những quan hệ với hệ thống al-Qaeda của Bin Laden thách thức chính sách về nghi can khủng bố ngoại quốc tại tòa tối cao với lý lẽ rằng họ có khả năng bị giam giữ nhiều năm nếu từ chối hồi hương là điều trái với hiến pháp Canada. Họ cả quyết là vô tội và đã ở tù nhiều năm trong lúc chính quyền lập hồ sơ - chính phủ nói họ có thể chọn lựa trở về bản quán, là Algeria, Morocco và Syria.

Các nghi can Mohamed Harkat, Adil Charkaoui và Hassan Almrei nhận thấy chọn lựa ấy không thực tế, vì họ sẽ bị tra tấn. 3 nghi can cũng phản đối các điều kiện giam giữ và đòi biết các bằng chứng chống lại họ - TCPV Canada đã định mở điều trần trong ngày Thứ Ba.

Luật sư Paul Copeland, đại diện Harkat, tuyên bố "Hệ  thống này vi phạm công lý về căn bản - những vụ này sẽ giúp xác định Canada có theo gương Hoa Kỳ hay không trong việc giải quyết an ninh quốc gia theo cách vô luật pháp".

2 nghi can khác, tên Mohammad Mahjoub và Mahmoud Jaballah, cùng là người Ai Cập, không kiện, nhưng số phận cũng sẽ tùy thuộc vụ kiện của 3 người kia. Sau 21 tháng bị giam, nghi can 32 tuổi Charkaoui được tạm thích trong năm qua theo thủ tục tại ngoại, thế chân 42,000 MK - y tỏ vẻ lạc quan. Harkat là dân Algeria, có thể được tạm thích trong tuần này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.