Hôm nay,  

8% Sv Mỹ Nợ 40,000 Đô/năm Vì Học Phí Tăng Vọt, Khó Trả

18/06/200600:00:00(Xem: 1695)

Theo phân tích của Sandra Block, báo USA TODAY, năm nay một sinh viên đại học cộng đồng mỗi năm phải mắc nợ $19,000. Và một sinh viên tốt nghiệp Cao học mắc nợ $116,000 - là tối thiểu. Vài tháng sau mỗi sinh viên hàng tháng là 800$ trở lên. Nặng lắm, ngoài khả năng hoàn trái của một người mới đi làm!

Lý do học phí đại học 2 lẫn 4 năm hay nhiều hơn, lớp càng cao học phí càng tăng. Nếu muốn học, sinh viên chỉ có một con đường là vay nợ học. Số nô vay để học ngày càng cao.

Cơ quan Project on Student Debt một tổ chức bất vụ lợi phân tích năm 2004, gần 8% sinh viên phải vay mỗi người  $40,000. Trong khi hồi năm  1993,  chỉ có 1.3% sinh viên phải vay. Tức là số sinh viên mắc nợ nhiều hơn gần 4 lần.

Vay thì phải trả nhưng rất khó trả khi ra trường. Ra trường việc làm khó kiếm, còn kiếm được thì lương thấp. Một phần tư giáo sinh học đại học 4 năm để ra làm giáo viên Mẫu Giáo và 38% tốt nghiệp đại học tư  không có khả năng trả nợ, theo thống kê của Public Information Research Group's Higher Education Project.

Đối với cán sư xã hội, tham do cho biết  37% xuất thân trường công và 55%  xuất thân trường tư ra làm cán sư xã hội, lương lãnh không đủ sức trả nợ.

Bài báo kết luận việc tăng học phí là nguyên nhân làm sinh viên bỏ học và mắc nợ không trả nổi khi ra trường.

Dù sao cũng còn đỡ hơn sinh viên trong nước Việt Nam. Không có chương tài trợ học vấn (financial aid) không có chương trình chánh phủ cho vay để học, không có lời khi còn học, chỉ trả vốn và lời rất nhẹ khi ta trường. Ở Việt Nam sinh viên ra trường nếu không có tiền lo cho Tổ Chức chánh quyền hay Tổ chức cơ quan, không có phe cánh thì khó mà kiếm được việc làm. Chỉ có thể làm nghề tay trí, khác chuyên môn như dược sĩ đi làm trình dược viên, kỹ sư đi chạy hàng, giao hàng cho công ty. Đại đa số phải bỏ dở việc học giữa đường vì gia đình không đủ sức chu cấp học đại học. Đại học lớn thường tập trung ở Saigon, Huế hay Hà Nội thôi, trongkhi nước Việt Nam dài trên 1200 km.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.