Hôm nay,  

Dân Israel Ở Đức Đe Dọa: Chống Tt Iran Đi World Cup

12/06/200600:00:00(Xem: 1234)

NUREMBERG  -    Dân Đức gốc Do Thái và các chính khách phản đối sự phủ nhận cuộc thảm sát của Đức Quốc Xã của TT Ahmedinejah thông báo rằng ông ta sẽ không được hoan nghênh khi sang Đức dự khán các trận so tài tranh giải vô địch bóng tròn thế giới.

Cảnh sát thành phố Nuremberg ước lượng 1000 người tụ họp tại công viên trung tâm, phất cờ Israel, bên cạnh những người Iran giương cờ Iran trước cách mạng.

Ông Michel Friedman, cựu chủ tịch HĐ Do Thái Trung Ương tại Đức, tuyên bố giữa đám đông "Chúng tôi đã nói rõ với ông Ahmedinejah, Hitler của thế kỉ 21, rằng ông ta đã vượt quá đường ranh giới hạn - ông ta là người không được đón nhận".

Nhà lãnh đạo Iran gợi ý rằng ông có thể sang Đức thăm đội tuyển quốc gia, nhưng chương trình cụ thể chưa được loan báo - vì lý do tế nhị, chính quyền Đức cưỡng lại các lời hô hào ngăn cấm ông Ahmedinejah đến.

Cũng tại cuộc biểu tình ngày chủ nhật, Bộ Trưởng nội vụ tiểu bang Bavaria, ông Guenther Beckstein, phát biểu "Tôi sẽ không nói gì chống lại đội bóng hay nhân dân Iran, nhưng kẻ tội đồ như ông Ahmedinejah không được hoan nghênh - phủ nhận vụ Holocaust và bác bỏ quyền tồn tại của quốc gia Israel là ông ta đứng ngoài bất cứ 1 nền văn minh hay văn hóa nào".

Mặt khác, 1 nhóm nhà tranh đấu của Amnesty International thu thập chữ ký tại Nuremberg để ngăn trở những cuộc hành quyết tội nhân dưới 18 tuổi ở Iran. Ngoài ra, có tin cho biết PTT Aliabadi có thể đến Đức trong ngày chủ nhật. Theo Bộ Trưởng nội vụ liên bang Wolfgang Schaeuble, LHQ và Liên Hiệp Âu Châu không cấm cản nên Đức có thể phải chấp nhận TT Ahmedinejah.

Trước ngày khai mạc World Cup, cảnh sát đã nói chuyện với đại diện của dân Iran lưu vong để bày tỏ quan ngại về khả năng xẩy ra biểu tình bạo động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.