Hôm nay,  

100 Phi Cơ Anh-mỹ Aøo Aït Tấn Công Iraq

07/09/200200:00:00(Xem: 4093)
LONDON - Hơn 100 phi cơ Mỹ và Anh đã tham dự 1 đợt tấn công vào hệ thống phòng không phía Tây Iraq hôm thứ năm trong 1 chiến dịch lớn nhất chống Iraq 4 năm qua.
Trận không kích này có vẻ như khúc dạo đầu cho 1 chiến dịch biệt kích đổ bộ có thể bắt đầu nhiều tuần lễ trước khi xảy ra 1 cuộc chiến do Mỹ chỉ huy. Cũng là xảy ra 2 ngày trước hội nghị thượng đỉnh giữa TT Bush và Thủ Tướng Anh Tony Blair tại Hoa Kỳ.
Blair đã cam kết là Anh sẽ đứng bên người Mỹ, “khi súng bắt đầu nổ.” Ông còn nói hôm thứ sáu rằng Anh Quốc sẵn sàng để “trả một giá máu” cho lập trường bênh vực Hoa Kỳ.
Trận không kích lần này có vẻ như tính phá hủy dàn phòng không Iraq nhằm gây dễ dàng cho các trực thăng biệt kích bay vào Iraq qua ngã Jordan hau Saudi Arabia để săn và phá hủy các phi đạn Scud, trước khi 1 cuộc chiến xảy ra trong vài tháng tới.

Mặc dù chỉ có 12 chiến đấu cơ dùng để thả bom hướng dẫn chính xác vào phi trường H3, 240 dặm phía Tây Baghdad và gần Jordan, nhiều phi cơ yểm trợ đã tham dự.
Cú tấn công thực hiện bởi 9 phi cơ F15 Strike Eagles của Mỹ và 3 phi cơ RAF Tornado GR4 bay từ Kuwait qua. Có ít nhất 7 loại phi cơ tham dự trong tổng số khoảng 100 phi cơ tham chiến lần này.
Bộ chỉ huy trung ương chưa lượng định được thiệt hại không kích, nhưng nếu dàn phòng không chưa bị hủy, thì đợt tấn công thứ nhì sẽ thực hiện tiếp.
Trong dấu hiệu khác, 1 viên chức Pentagon xác nhận là nhiều quân khí, quân trang đã được đưa vào Kuwait từ các căn cứ tại Qatar.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.