Hôm nay,  

Rice: Hizbollah Chưa Suy Yếu, Không Có Nội Chiến Tại Iraq

07/08/200600:00:00(Xem: 1330)

Tạp chí Time hôm Chủ Nhật phổ biến nội dung cuộc phỏng vấn Ngoại Trưởng Hoa Kỳ - bà Condoleeza Rice xác nhận rằng Israel đã tuyên bố công khai ý định không mở rộng chiến tranh sang Syria hay Iran.

Về câu hỏi rằng Hoa Kỳ và Israel bất ngờ trước sức phản ứng của Hizbollah, cũng là điều ám chỉ sự thất bại của tình báo, bà Rice đáp: khả năng của Hizbollah là rộng lớn hơn người ngoài có thể nhận thức vì họ củng cố lực lượng trong 10 năm sau ngày ngưng bắn. Ngoài ra phải kể đến các quan hệ giữa Hizbollah với Iran và Syria, gồm tài trợ và vũ khí, giúp Hizbollah tăng tiến khả năng.

Bà Rice nhấn mạnh: khó biết các khả năng của 1 tổ chức khủng bố trà trộn trong dân chúng, lại được tự do di chuyển và kiểm soát nam Lebanon.

Về triển vọng quân đội Lebanon sẽ giải giới Hizbollah sau ngưng bắn, Ngọai Trưởng Hoa Kỳ tin rằng chính quyền Beirut hiểu rõ bổn phận đó, và nay là lúc cộng đồng quốc tế cần giúp Lebanon làm việc này, có nghĩa là tạo ra 1 môi trường ổn định.

Bà Rice khẳng định rằng Trung Đông đang trải qua 1 thời kỳ chuyển tiếp để đổi khác - hiện tình là hỗn loạn và bạo động, nhưng ít nhất có cơ may là 1 Trung Đông với 1 nước Iraq dân chủ, đa chủng mà dân chúng biết giải quyết các bất đồng bằng phương cách dân chủ, không bằng áp bức.

Trả lời câu hỏi về chết chóc tiếp diễn tại Iraq, bà Rice nói Iraq sẽ không rơi vào họa nội chiến - họ có khó khăn với bạo động giáo phái, nhưng các định chế sẽ không sụp đổ, và dân chúng Iraq không từ chối cơ hội thống nhất. Bà Rice nhắc lại rằng chế độ Saddam trước đây là 1 mối đe dọa tại Trung Đông - điều ấy sẽ không phát sinh từ nước Iraq mới.

Về câu hỏi Hoa Kỳ đã đàm phán với Trung Quốc, sao không nói chuyện với Syria, Hamas và Hizbollah, bà Rice đáp ngay "Hamas và Hizbollah là khủng bố". Về trường hợp Syria, bà Rice nhấn  mạnh rằng Hoa Kỳ có đại sứ tại Syria, Ngoại Trưởng Powell từng đi Syria và gần đây phụ tá Ngọai Trưởng Burns đến Damascus nhiều chuyến - vấn đề là Syria không lắng nghe và không phúc đáp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.