Hôm nay,  

Bảo An Lhq Bàn Cấm Vận Iran Về Vũ Khí, Dầu Lọc, Visa

30/05/200600:00:00(Xem: 1385)

VIENNA  -    5 nước thành viên HĐ Bảo An và Đức sẽ họp trong tuần này tại Vienna với hi vọng thỏa thuận các đề nghị gồm các sáng kiến thưởng và phạt để thuyết phục Iran từ bỏ chương trình tinh chế uranium - các nhà ngoại giao dự đoán hội nghị có thể họp vào ngày Thứ 5.

Thứ Tư tuần qua, lục cường đã họp tại London, sau đó các đại biểu loan báo có tiến bộ trong nỗ lực tìm các điểm chung về việc đền bù cho Iran nếu họ ngưng chương trình uranium và những hình thức trừng phạt trong trường hợp ngược lại.

6 Ngoại Trưởng phải ra chấp thuận sau cùng để chuyển giao toàn bộ đề nghị cho Tehran bởi tam cường Au Châu, là phe đã nỗ lực thuyết phục Tehran trong thời gian qua, cho tới khi bế tắc hồi Tháng 8, khi Iran tái tục chương trình uranium.

Hôm Thứ Hai, tại Malaysia, Ngoại Trưởng Mottaki của Iran lập lại chủ trương của Iran là quyền về kỹ thuật nguyên tử của Iran phải được công nhận.

Các biện pháp trừng phạt tương lai sẽ gồm: ngưng cấp chiếu khán cho các viên chức Iran, phong tỏa tài sản, cấm các giao hoán tài chính của các nhân vật chính quyền và viên chức can dự chương trình nguyên tử, cấm vận vũ khí và sản phẩm dầu đã lọc.

Đề nghị của lục cường cũng dự kiến cung cấp cho Iran lò phản ứng nước nhẹ để sản xuất điện, bảo đảm nguồn cung cấp nhiên liệu trong 5 năm. Lục cường đề nghị dời chương trình uranium sang Nga.

Trong số các trở ngại là quyết nghị của lục cường tuyên bố Iran là mối đe dọa quốc tế, điều mà Moscow và Bắc Kinh cùng phản đối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.