Hôm nay,  

Israel Phong Tỏa Lebanon: Dội Bom, Sập 3 Phi Trường

14/07/200600:00:00(Xem: 1539)

BEIRUT  -    Phi trường Beirut của Lebanon bị phi cơ Israel tấn công 1 trận dữ dội nhất kể từ 24 năm - các viên chức bản xứ báo cáo ít nhất 48 thường dân tử thương. 3 phi đạo của phi trường sát phía nam thủ đô Beirut bị phá thủng những lỗ lớn - ga hành khách trị giá 500 triệu MK được chừa ra. Tướng Dan Halutz của quân đội Israel cảnh cáo rằng không có nơi nào ở Lebanon là an toàn, kể cả thủ đô.

Trong khi đó, du kích Hizbollah bắn hỏa tiễn sang miền bắc Israel và thông báo rằng những vũ khí này là tân tiến - phía Israel thiệt 1 chết 12 bị thương. Hizbollah dọa pháo kích hải cảng Haifa, xa biên giới 18 dặm, nếu Beirut bị không tập.

Bộ Trưởng y tế của Lebanon loan báo 2 ngày không tập của phi cơ Israel gây tổn thất 47 chết và 103 bị thương, và phía Israel có 8 binh sĩ bị giết, ngoài số thương vong của thường dân. Israel quy trách nhiệm Lebanon về cac hành động của Hizbollah, nhưng nhà cầm quyền Beirut chối là không hay biết.

Du kích Hizbollah hoạt động gần như tự do ở miền nam Lebanon trong khi Beirut cưỡng lại áp lực quốc tế đòi giải giới Hizbollah. TT Bush chỉ trích Hizbollah và hứa làm việc với Israel để giải tỏa khủng hoảng - trong buổi họp báo tại Đức, ông nói "1 nhóm khủng bố muốn ngăn trở hòa bình, nhưng các binh sĩ Israel bị bắt phải được trao trả".

Bạo động tại Trung Đông đã đẩy giá dầu tới mức 75.88 MK/thùng. Tàu chiến Israel cũng đã phong tỏa các hải cảng của Lebanon, và mục tiêu bị tấn công sắp tới có thể là đường xa lộ nối liền Beirut - Damascus, liên lạc chính của Lebanon với thế giới bên ngoài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.