Hôm nay,  

Kinh Tế Chậm, Fed Sẽ Không Tăng Lãi Suất Tháng 8/2006

30/07/200600:00:00(Xem: 2226)

Theo các phân tích gia, mức tăng trưởng kinh tế của Mỹ hiện nay là vừa phải, giúp hạn chế tỉ lệ lạm phát tăng mạnh ở Mỹ, giúp các quan chức cao cấp của Quỹ dự trữ liên bang Mỹ (FED) an tâm và không lo tăng thêm lãi suất ở Mỹ vào tháng 8 tới...

Tại cuộc điều trần về chính sách tiền tệ của ông Ben Bernanke, chủ tịch  Quỹ dự  liên bang Mỹ (FED), trước Ủy ban ngân hàng Thượng viện Mỹ,  sáu tháng một lần, diễn ra vào hạ tuần tháng 7 vưà qua, ông Bernanke nhận xét trong thời gian gần đây tỉ lệ lạm phát có tăng vì ảnh hưởng của các yếu tố kỹ thuật, và dự kiến lạm phát vẫn được kiềm chế. Tuy nhiên các nhà làm chính sách tiền tệ vẫn phải quan tâm đến nạn lạm phát.

Các phân tích gia cho rằng các nhận xét  của ông Bernanke gợi ý rằng quyết định của Uỷ ban định ra chính sách lãi suất của FED họp vào ngày 8/8/2006 tới đây sẽ không có gì chắc chắn. Nghĩa là quyết định tăng lãi suất thêm 0.25% nữa là chưa được quyết định rõ ràng, dù một vài bình luận về lạm phát của ông cho thấy  tín hiệu rằng  FED sẽ có thể chấp nhận tỉ lệ lạm phát căn bản hơi cao hơn một tí trong thời gian gần, với dự kiến là một mức tăng trưởng kinh tế chậm hơn sẽ cắt giảm mức giá tăng theo thời gian.

Phản ứng của thị trường tài chính đối với các điều trần này cho rằng bình luận của ông Bernanke gợi ý muốn ngưng tăng lãi suất vào cuộc họp ngày 8/8/2006 tới của FED. Tỉ số Dow Jones Industrial Average đã tăng 150.72 điểm vào ngày hôm sau.Nhưng thật ra các viên chức ở FED đã từ từ chậm bước trong chiến dịch xiết chặt tín dụng của họ, được phát biểu tại buổi họp ngày 28 và 29/6 vừa qua để định mức lãi suất . Tại buổi họp này, các viên chức này tuyên bố rằng: nếu cần tăng lãi suất thêm nữa, mức tăng tại thời điểm tăng sẽ tùy thuộc vào diễn tiến của tình hình lạm phát và mức tăng trưởng kinh tế.

Về viễn ảnh của lạm phát và tăng trưởng kinh tế ở Mỹ, Uỷ ban quyết định chính sách lãi suất của FED cho biết trong tháng 6 qua là tỉ lệ tăng trưởng kinh tế tăng vừa phải ở Mỹ, điều đó sẽ giúp hạn chế sức ép của lạm phát theo thời gian. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số nguy hiểm là lạm phát cao có thể xảy ra. Tại buổi điều trần, ông Bernanke cũng lặp lại suy nghĩ đó.

Trong các tiên đoán được phổ biến trong bản báo cáo 6 tháng một lần của mình, FED dự kiến GDP của Mỹ tăng từ 3.25% đến 3.5% trong năm 2006và tăng chậm hơn từ 3% đến 3.25% trong năm 2007. Ngân hàng này cũng dự kiến tỉ lệ lạm phát được đo bằng tỉ số giá tiêu dùng cá nhân, trừ đi giá thực phẩm và năng lượng , sẽ tăng từ 2.25% đến 2.5% trong năm nay, tăng từ mức khoảng 2% được tiên đoán trước đây.

Các chuyên viên phân tích rằng FED cảm thấy an toàn  khi tỉ lệ lạm phát từ 1% đến 2%. Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ đã đẩy tiên đoán về chỉ số giá tiêu dùng cơ bản của Mỹ trong năm 2007 lên từ 2% đến 2,25%. Chỉ số giá tiêu dùng căn bản hiện nay là 2.1%.

Theo giới tài chính của Mỹ thì các biểu số liệu tiên đoán này cũng phù hợp với các suy nghĩ của các quan chức của FED. Họ cho rằng hiện nay tỉ lệ lạm phát và tăng trưởng kinh tế đều tăng một cách vừa phải.

Vào hạ tuần tháng7/2006, Bộ Lao động Mỹ báo cáo rằng giá tiêu dùng ở Mỹ trong tháng 6 tăng 0.2%. Nếu không tính giá thực phẩm và năng lượng, giá tiêu dùng ở Mỹ tăng 0,3%, đây là mức giá tăng ở cùng qui mô trong 4 tháng liên tiếp. Các nhà kinh tế cho rằng chỉ số giá tiêu dùng cơ bản trong tháng 6 đã tăng vì có sự gia tăng của biểu số liệu giá thuê nhà tăng.

Ông Bernanke nói rằng mặc dù mức tăng trưởng trong chi tiêu của các gia đình có chậm lại, nhưng các khu vực khác của nền kinh tế vẫn giữ đà tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là khoản đầu tư của giới kinh doanh vẫn tăng mạnh và nền kinh tế toàn cầu có vẻ còn rất mạnh.

Như vậy, theo các quan chức cao cấp của FED thì  mức tăng trưởng kinh tế của Mỹ hiện nay là vừa phải, và mức tăng trưởng kinh tế vừa phải này sẽ giúp hạn chế tỉ lệ lạm phát tăng mạnh ở Mỹ. Điều đó giúp các viên chức này an tâm và không lo tăng thêm lãi suất ở Mỹ vào tháng 8 tới.Tuy vậy, một chuyên viên kinh tế ở Bank of America cho rằng dù có bình luận trên của Bernanke , chuyên viên này vẫn tin tưởng rằng FED sẽ tăng lãi suất liên bang lên lần nữa vào kỳ họp tháng 8/2006. (V)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.