Hôm nay,  

Châu Phi: 6,500 Chết Vì Aids, 9,000 Bị Nhiễm Mới Mỗi Ngày

21/05/200600:00:00(Xem: 2147)

Ruth Nakabone lên 8 tuổi khi cha của em tên Samuel chết vì bệnh Aids tại một ngôi làng nhỏ ở <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Uganda. Em không chỉ mất cha, mà đã trải qua cảnh nghèo đói cùng cực, như hàng triệu trẻ em khác ở khắp lục địa.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Samuel, cha của em cũng đã mất 10 người trong gia đình vì Aids. Không hề sai khi nói rằng Aids là thủ phạm đã tiêu diệt cả một thế hệ ở châu Phi, làm suy sụp nền kinh tế, tàn phá sức khỏe người dân của cả một vùng mà nó tấn công. Mỗi ngày có khoảng 6,500 người dân châu Phi qua đời ở khắp lục địa, tương đương với một ngôi làng bị xóa sổ trên bản đồ trong cùng ngày. Và mỗi ngày có hơn 9,000 người mới bị nhiễm HIV được phát hiện.

 

Tại Uganda, 84% bệnh nhân Aids bị nhiễm bệnh qua quan hệ vợ chồng. Người chồng bị mắc bệnh trước rồi lây sang các bà vợ.  14% trẻ em bị nhiễm Aids từ mẹ. Có tới 6.6% dân số trưởng thành của Ugandabị nhiễm HIV. Người phụ nữ trưởng thành ở Ugandamắc bệnh Aids thường qua đời ở tuổi dưới 47.

 

Tại Zimbabwe, người dân đang phải vất vả để sống còn vì khủng hoảng kinh tế và lạm phát lên tới 1,000%, bởi chính sách của chế độ tổng thống bạo quyền Robert Mugabe. Hiện nay, trong 3 đứa trẻ thì có một mồ côi cha mẹ vì bệnh Aids.

 

Tại các nhà máy điện của Nam Phi, mỗi ngày có 800 - 900 người chết vương vãi vì bệnh Aids. Nước này nắm giữ kỷ lục đáng sợ, tuy chưa chính xác, có 5 triệu người bị nhiễm HIA/Aids: con số cao nhất thế giới, chiếm 21.5% dân số. 'Tổng thống Thabo Mbeki và Bộ Trưởng Y Tế Manto Tshabalala-Msimang đã thất bại trong việc chuẩn bị để ngăn chống bệnh Aids,' theo Mark Haywood của Chiến Dịch Hành Động Ngăn Chận Aids (Treatment Action Campaign).

 

Việc chữa trị Aids giữa các quốc gia rất khác nhau. Tại Princess Marina ở Gaborone, bệnh viện lớn nhất Botswanađã được ghi vào kỷ lục với 8 người chết vì HIV trong ngày 15-5. Nhưng tại Dưỡng Đường Centre of Excellence của Botswana-Baylor Children được hưởng nhiều phúc lợi từ sự hợp tác với phương tây. Y tá trưởng Liz Lowenthal nói rằng không có ai chết tại dưỡng đường của bà trong 24 giờ qua vì bệnh Aids cũng được coi là kỷ lục.

 

Bà cũng cho biết: 'Chúng tôi có khoảng 1,400 trẻ em được áp dụng các biện pháp trị liệu chống HIV tại đây.'

 

Tại Nam Phi, nơi nhiều người da đen ở nông thôn được hưởng lợi ích của nền giáo dục, cựu phó tổng thống nước này, đã bị ra tòa về tội hiếp dâm một phụ nữ 31 tuổi mang vi khuẩn HIV. Jacob Zuma nói tại tòa rằng ông ta vẫn an toàn vì ông đã tắm rửa sạch sẽ sau khi làm tình với người đàn bà đó, cũng là bạn của gia đình và là nhà vận động phòng chống Aids. Ông ta nói rằng ông ta biết rằng người đàn ông khó bị nhiễm HIV khi quan hệ tình dụng với người đàn bà.

 

Ông Zuma đã được trắng án về cáo buộc hiếp dâm hồi tuần qua. Các nhà vận động phòng chống Aids phàn nàn rằng bản án của tòa đã làm tiêu tan toàn bộ công trình vận động chống Aids của họ suốt nhiều năm trời.

 

Cha của Ruth Nakabonge chết 5 tháng trước đây. Kể từ đó, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, đã có 31,950 người Uganda qua đời vì nhiễm HIV/Aids và tới 1 triệu người châu Phi đã chết.

 

Bài báo cũng đưa ra nhiều số liệu về lục địa đầy bất hạnh này:

 

- Vùng sa mạc Saharachâu Phi chiếm 10% dân số thế giới và có tỉ lệ nhiễm Aids lên tới 60% dân số thế giới bị nhiễm Aids.

 

- Hiện nay ở Nigeriacó 1.8 triệu trẻ mồ côi vì Aids. Toàn lục địa này có 12 triệu trẻ mồ côi vì Aids.

 

- NamPhi: 4,000 thầy cô giáo chết vì bệnh Aids trong năm nay.

 

- 37.5% dân số South Africacó người trong gia đình mắc bệnh Aids nhưng không dám đi khám bệnh vì sợ hãi và vì dấu giếm.

 

- 66% dân số Nam Phi nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ nhiễm HIV. 41% trong số này có xài bao cao su khi quan hệ tình dục.

 

- 6,500 người đã chết vì Aids trong ngày 16-5-2005.

 

- Trong mỗi lớp học ở Botswanacó ít nhất 1 trẻ em bị nhiễm HIV.

 

- Mỗi ngày có 9,000 người châu Phi bị nhiễm HIV.

 

- Trên 15 triệu người châu Phi đã chết vì Aids, nhiều hơn con số tử vong tổng hợp từ những vụ chết người khủng khiếp của nhân loại: genocide Rwanda(800,000), chế độ Khờ Me Đỏ (2 triệu), Holocaust (11 triệu) và chiến tranh Iraq(38,000).

 

Và chỉ có 16% người dân châu Phi bị nhiễm HIV hy vọng nhận được thuốc chữa trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.