Hôm nay,  

Tt Iran Gửi Thư Tay Cho Bush - Mỹ Im Lặng, Chưa Phản Ứng

09/05/200600:00:00(Xem: 1152)

Chính phủ Iran loan báo TT Ahmedinejah đã viết thư gửi TT Bush để đề nghị các giải pháp mới cho các bất đồng giữa 2 bên - đây là lần đầu tiên từ 27 năm 1 quốc trưởng Iran gửi thư cho TT Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Hamid Reza Asefi của Bộ ngoại giao cho biết Ngọai Trưởng Mottaki đã giao thư của TT Ahmedinejah cho ĐS Thụy Sĩ để nhờ chuyển đến TT Bush - sứ quán Thụy Sĩ  là đại diện cho các quyền lợi của Hoa Kỳ tại Tehran. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Phát ngôn viên chính phủ Elham nói thư này đề nghị các giải pháp mới để thoát ra khỏi các vấn đề quốc tế và tình hình mong manh hiện tại - ông Elham không tiết lộ gì thêm, và nhấn mạnh rằng đây không phải là "thư ngỏ". Về câu hỏi thư của TT <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Iransẽ dẫn tới đối thoại trực tiếp với Hoa Kỳ hay không, phát ngôn viên Elham đáp "Ngay vào lúc này, đó chỉ là 1 bức thư".

 

Tại thủ đô Washington hôm Thứ Hai, cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley tuyên bố chưa hay biết gì về thư của TT Ahmedinejah - trong 1 chương trình truyền hình của hệ thống NBC, cố vấn Hadley nhắc lại lập trường của Hoa Kỳ là Iran phải ngưng chương trình uranium để thương lượng 1 giải pháp ngoại giao.

 

Cùng ngày Thứ Hai, trưởng đoàn đàm phán Ali Larijani lập lại chủ trương của Tehran là muốn thấy giải pháp hòa bình - ông Larijani đang thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực tìm kiếm hậu thuẫn giữa lúc sắp đối diện hành động của HĐ bảo An.

 

Ngày Thứ Ba, TT Ahmedinejah bắt đầu 6 ngày công du Indonesiacũng với mục đích tương tự. Trong ngày chủ nhật, TT Ahmedinejah nhắc lại lời đe dọa sẽ rút ra khỏi hiệp định hạn chế phổ biến nguyên tử (NPT). Tây Phương muốn vận dụng chương 7 của hiến chương LHQ cho phép trừng phạt kinh tế và quân sự nếu cần thiết để buộc Irantuân hành đòi hỏi của HĐ Bảo An, là ngưng tinh chế uranium. Phát ngôn viên Elham còn nói: Irantừng chịu đựng trừng phạt, không ngại gì các trừng phạt của HĐ Bảo An.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.