Hôm nay,  

Asean Mở Khu Tự Do Mậu Dịch Xóa Rào Cản Từ 1-1-2002

30/12/200100:00:00(Xem: 3756)
SINGAPORE (AWSJ) - Khối ASEAN đang lặng lẽ xây dựng tự do mậu dịch, và lấy đây làm chiến lược vừa chống lại làn sóng hàng hóa rẻ mạt của Trung Quốc vừa làm kế phát triển lâu dài. Đó là nội dung bài của Rodolfo C. Severino, tổng thư ký Khối ASEAN, đăng trên báo Asian Wall Street Journal hôm thứ sáu. Tóm như sau.

Một phần bởi vì bị trần ngập bởi vấn đề chống khủng bố và an ninh khác và cũng vì các tin buồn nản về kinh tế thế giới, hầu hết không để ý tới 1 dấu mốc quan trọng trong lịch sử hiện đại Đông Nam Á.

Vào ngày 1-1-2002, Khu Tự Do Mậu Dịch ASEAN (AFTA) sẽ chính thức hình thành. Thế nghĩa là, như đồng ý trước bởi các thành viên ASEAN, gần như tất cả hàng hóa mua bán trong Đông Nam Á sẽ có thuế quan từ 0% tới 5%.

Nguyên thủy điều này chỉ tính cho 6 nước ASEAN đầu tiên - Brunei Darussalam, Indonesia, Mã Lai, Phi Luật Tân, Singapore và Thái Lan. Các thành viên mới - Cam Bốt, Lào, Miến và Việt Nam, tất cả đều gia nhập ASEAN từ 1995 tới 1999 - thì có hạn chót để vào AFTA vài năm tới.

Nhưng, vì khối ASEAN 6 nước đầu đã chiếm hầu hết giao thương của ASEAN, nên mức thuế 0-5% bây giờ đã chiếm cho 95.7% hàng hóa lưu hành trong khu vực.

AFTA là trọng tâm nỗ lực của ASEAN để hội nhập kinh tế khu vực. Những nỗ lực này khẩn cấp hơn trong các năm gần đây vì tình hình thế giới suy thoái, sự giảm sút về đầu tư và niềm tin giới tiêu thụ toàn cầu, và sự cạnh tranh giành thị trường và đầu tư mà ASEAN gặp bởi các nền kinh tế đang lên khác trong đó dẫn đầu là Trung Quốc.

ASEAN thấy là giới đầu tư thích chọn các nền kinh tế lớn, hợp nhất, hơn là phải đầu tư vào các nền kinh tế manh mún, nhiều luật dị biệt.

Tính chung ASEAN có dân số gần phân nửa Trung Quốc, và có tổng sản lượng GDP tương đương với của Hoa Lục. Nhưng kinh tế ASEAN phải kết hợp chặt hơn bây giờ, mới có sức mạnh tương đương với kích thước của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.