Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Sẽ Vận Động Vào Liên Âu Năm 2004

14/12/200200:00:00(Xem: 4125)
COPENHAGEN - Trong ngày thứ nhì của hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Aâu Châu đang diễn ra tại Copenhagen, Thổ Nhĩ Kỳ loan báo sẽ tiếp tục vận động để gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu trong năm 2004, mặc dù đã thất bại trong việc mở cuộc điều đình sớm hơn.
Mặt khác, đề nghị của Ba Lan, nước lớn nhất trong số 10 ứng viên xin gia nhập, kêu gọi tăng thêm 2 tỉ MK tài trợ, gặp phản ứng cương quyết của các nhà lãnh đạo Tây Aâu - nhưng giới ngoại giao tin rằng hội nghị Copenhagen sẽ đạt tới thỏa hiệp.

Hôm thứ năm, ngày đầu của hội nghị quyết định sự mở rộng lớn nhất 45 năm của Liên Hiệp Aâu Châu , 15 vị nguyên thủ hô hào 10 nước thành viên mới nên chấp nhận đề nghị của Đan Mạch (là tài trợ 40 tỉ 400 triệu Euro từ năm 2004 đến 2006) để khỏi bị chậm trễ - nhưng Thủ Tướng Schroeder hôm thứ sáu tỏ ý hi vọng rằng cuộc thương lượng của Ba Lan sẽ xong kịp thời. Về trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc trưởng đã chính thức chấp thuận tái cứu xét năm 2004.
Thổ Nhĩ Kỳ muốn được tái cứu xét trong năm 2003 - Thủ Tướng Abdưllah Gul lên án các nước Tây Aâu kỳ thị nước Thổ có đa số dân theo đạo Hồi, và tuyên bố "Thổ Nhỉ Kỳ gia nhập Liên Hiệp Aâu Châu sẽ chứng tỏ rằng 1 quốc gia Hồi Giáo vẫn có dân chủ, trong sáng và hòa hợp với thế giới tân tiến, đem lại cơ hội cho Liên Hiệp Aâu Châu giữ 1 vai trò quan trọng trong các vấn đề quốc tế".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.