Hôm nay,  

Thổ Giờ Chót Ngỏ Ý Chiều Chuộng Mỹ

19/03/200300:00:00(Xem: 4100)
ANKARA - Trong lúc lực lượng Hoa Kỳ tại Vùng Vịnh làm những chuẩn bị cuối cùng để tấn công Iraq, một phiên họp cấp cao tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ khơi lại hi vọng Hoa Kỳ được đưa quân tới Thổ Nhĩ Kỳ để mở mặt trận bắc Iraq để có thể đẩy nhanh chiến thắng.
Nhưng, theo các nguồn tin ngoại giao, đề nghị mới trình quốc hội chỉ liên quan tới việc mở các hành lang không vận và quá cảnh cho các lực lượng đặc biệt, không phải là thông đường cho 62,000 quân bộ chiến.
Quốc vụ khanh Ali Babacan nói : ông lạc quan về nghị quyết ủng hộ Hoa Kỳ có thể mở khóa chương trình tài trợ nhiều tỉ MK của Washington - trả lời đài truyền hình CNN-Turk, ông Babacan nói "Cảm tưởng chung vào luc này là tich cực trong việc hoàn tất bản nghị quyết theo cách tich cực".

Dư luận đang chờ đợi Thủ Tướng Tayyip Erdogan chủ tọa phiên họp nội các khẩn cấp chiều nay, và cuộc biểu quyết tại Quốc Hội được dự liệu vào ngày mai. Cuộc vận động cho phép sử dụng không phận hạn chế sẽ làm xôn xao các hi vọng của Washington là mở mặt trận bắc Iraq quy mô có thể thu ngắn chiến cuộc - nhưng ngay cả 1 cuộc điều động giới hạn cũng buộc quân Iraq phải chiến đấu ở cả 2 mặt và làm giảm gánh nặng của đoàn quân tiến công từ hướng Kuwait.
Viễn ảnh chiến tranh Iraq bắt đầu mà Ankara không can dự đã báo động thị trường tài chánh về nguy cơ mất 30 tỉ MK tài trợ để chống đỡ các ảnh hưởng của chiến sự - nhưng quốc vụ khanh Babacan nói : ngân khoản ấy vẫn còn.
Cùng ngày hôm thứ ba, các nhân vật đối lập Iraq hội họp với các viên chức Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara về vai trò của quân lực Thổ ở bắc Iraq. Đại Tướng tư lệnh Hilmi Ozkok tuyên bố hôm thứ hai rằng Thổ Nhĩ Kỳ có 1 vai trò trong chiến cuộc Iraq còn hơn là không tham gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.