Hôm nay,  

Csvn Thú Nhận Kinh Tế Tuột Dốc Cả Triệu Người Đang Bị Đói, Khát

10/05/199900:00:00(Xem: 11963)
Nhà nước CSVN đã bắt buộc phải nhìn nhận thực trạng mọi lãnh vực kinh tế chủ yếu trong nước đã... tắc tị. Tốc độ kinh tế tuột dốc đã tới mức 96% nếu so với cùng kỳ ba tháng đầu năm ngoái.
Theo bản đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), căn cứ vào các chỉ số kinh tế vĩ mô trong 4 tháng đầu năm 1999, tốc độ tăng trưởng của một số ngành và lĩnh vực kinh tế chủ yếu đều đang tuột dốc.
Các số liệu thống kê viết nguyên văn “tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 3 tháng đầu năm nay chỉ đạt khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước.” Con số tỷ lệ mập mờ này có thể hiểu ngược lại là nhịp độ tuột dốc đã tới mức 96% so với cùng kỳ năm trước. Bộ này cũng thú nhận nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt thấp hơn so với dự kiến. Sản xuất công nghiệp trong 4 tháng đầu năm tăng 10,%, là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua.
Phúc trình của Bộ Kế Hoạch CSVN cũng bi quan nhìn nhận: Trong lĩnh vực công nghiệp, chỉ có khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt mức tăng trưởng trên 20%, còn lại đều có mức tăng trưởng thấp. Mặc dù, một số sản phẩm công nghiệp có mức tăng khá trong 4 tháng qua là dầu thô (31,2%), sữa hộp (33,2%), quần áo may sẵn (13,9%), gạch lát (36,8%), máy biến thế (14,l%)... nhưng nhiều sản phẩm lại giảm mạnh là than sạch giảm 31%, thép cán giảm 20%... Các địa bàn công nghiệp chủ chốt của cả nước, tuy vẫn giữ được mức tăng trưởng khá như Saigon tăng 11,1%, Đồng Nai 20%, Đà Nẵng 19,2%, Hải Phòng 14,5%, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại, đặc biệt công nghiệp của Hà Nội chỉ tăng 4,8%.
Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, sản lượng lúa đông-xuân của cả nước ước đạt 13,6 triệu tấn, tăng 70.000 tấn so với cùng kỳ năm trước, nhưng thiên tai hạn hán đã xảy ra ở nhiều nơi, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của một bộ phận lớn dân cư, một số vùng đang phải cứu đói. Theo ước tính, hạn hán đã làm cho trên 3 triệu người thiếu nước sinh hoạt, trong đó khoảng 1 triệu người thiếu nước (và thiếu lương thực) nghiêm trọng tập trung ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Thái nguyên, Gia Lai.,.; nhiều diện tích cây màu, cây lương thực, cây ăn quả và cây công nghiệp... ở nhiều vùng bị ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng.

Sức tiêu thụ có chiều hướng giảm, nhất là đối với vật tư xây dựng, sắt thép, một số hàng điện tử và cả hàng thiết yếu thông thường. Trong khi đó tiến độ cấp phát và thực hiện vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm, đặc biệt là vốn tín dụng đầu tư nhà nước. Ước tính, khối lượng đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách tập trung nhà nước trong 4 tháng qua mới đạt 23,8% kế hoạch năm.
Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất khẩu cửa cả nước ước khoảng 3 tỉ USD, chỉ đạt 30% kế hoạch năm và giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 1998. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng khoảng 1%, các doanh nghiệp trong nước giảm 9,7%.
Kim ngạch nhập khẩu 4 tháng đầu năm ước đạt 3,32tỉ USD, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu khoảng 2,45 tỉ USD, giảm 14,3%. Thực tế đáng báo động trong hoạt động xuất nhập khẩu là tình trạng buôn lậu vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi.
Về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, theo số liệu của Bộ KH&ĐT, trong 4 tháng đầu năm nay chỉ có 57 dự án được cấp giấy phép với tổng vốn đăng ký là 358 triệu USD, chỉ bằng 32% so với cùng kỳ năm 1998. Cũng trong thời gian này, vốn đầu tư trực tiếp thực hiện ước tính khoảng 250 triệu USD, chỉ bằng 36% so với ctìng kỳ năm trước. Trong khi đó, nguồn vốn ODA được cam kết thông qua các hiệp định đạt hơn l tỉ USD, nhưng mới thực hiện được hơn 200 triệu USD, tương đương với cùng kỳ năm 1998.
Theo các chuyên gia, để đưa nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn này, nhất thiết phải tìm ra các giải pháp tăng cường phát huy nội lực kích thích sản xuất trong nước và tiêu dùng hợp lý của khu vực dân cư nhằm tạo ra những động lực nội sinh mới cho nền kinh tế. Tuy nhiên, cho tới nay không hề thấy nhà nước CSVN đưa ra được một giải pháp nào, ngoài việc chỉ hô hào xuông một số khẩu hiệu kích thích sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đầu tư phát triển, xúc tiến tìm kiếm thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.