Hôm nay,  

Arafat Ra Khỏi Bản Doanh, Tố Cáo Israel 'khủng Bố'

03/05/200200:00:00(Xem: 3930)
RAMALLAH (AP) - Yasser Arafat mặt xanh xao nhưng vui mừng đã bước ra khỏi bản doanh ở Ramallah hôm thứ năm 2-5, giơ tay lên ra hiệu chiến thắng, sau khi quân Israel rút khỏi nơi này và phóng thích lãnh tụ Paletine sau nhiều tháng giam hãm.

Trong khi vụ bao vây Ramallah kết thúc, vụ bao vây kình chống ở Nhà thờ Giáng Thế tại Bethlehem bỗng nhiên chuyển sang tình thế tệ hại hơn. Quân Israel nổ súng bắn vào 3 người Palestine có võ trang bước ra khỏi nhà thờ để đến Công trường Manger, giết chết một còn hai bị thương loạng choạng lui lại về nhà thờ. Các tay súng Palestine bắn trả.

Mấy giờ trước đó, một đám cháy xẩy ra tong một cuộc chạm súng ở nơi này, gy thiệt hai cho nhiều căn phòng ở và văn phòng trong khuôn viên nhà thờ, nhưng giáo đường không bị trúng đạn. Người Palestine nói vụ cháy là do các trái sáng của quân Israel bắn vào khuôn viên nhà thờ trong cuộc giao tranh. Israel lúc đầu tố cáo người Palestine tự ý gây đám cháy, nhưng sau một đại tá tình báo Israel nói đang điều tra xem vụ cháy có phải do trái sáng gây ra không.

Arafat nhận được tin về đám cháy này ít lâu sau khi quân Israel rút lui khỏi Ramallah. Arafat tức giận, đập tay xuống bàn thình thình, la lớn Israel là "bọn khủng bố, quốc xã và kỳ thị chủng tộc".

Tại Washington, khi được hỏi về những lời tuyên bố của Arafat, phát ngôn nhân Bạch Cung Ari Fleischer nói: "Tổng Thống nghĩ điều quan trọng cho cả ba phe là bây giờ họ phải tự hỏi có thể làm gì để đem lại hòa bình, không phải là làm gì để nói xấu lẫn nhau".

Hồi sáng sớm thứ năm chiến xa và thiết vận xa Israel đã tiến vào thành phố Tulkarem. tuyên bố giới nghiêm và bắt giữ những người ủng hộ phong trào Hồi giáo Hamas. Quân Israel cũng tiến vào các làng Tel và Beita cũng như trai ti nạn Al Arroub.

Vào sáng thứ năm, Yasser Arafat lần đầu tiên ra khỏi khu bản doanh kể từ nhiều tháng nay. Hàng trăm người Palestine hoan hô ca hát "Thượng đế vĩ đại" đón chào Arafta khi ông bước ra cửa, xung quanh có các phụ tá. Ông giơ ngón tay hình chũ V rồi bước vào chiếc xe hơi mầu đen, có các vệ sĩ cần súng dài.

Tại LHQ, Tổng thư ký Kofi Annan nói ông hủy bỏ chuyến đi của phái đoàn LHQ đến tìmn hiểu sự kiện ở trại tị nan Jenin vì Israel không chịu hợp tác với phái đoàn. Jenin là nơi đã xẩy ra cuôc giao tranh đẩm máu giữa quân Israel và các tay súng Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.