Hôm nay,  

Tòa: Tù Tình Nghi Khủng Bố Phải Có Quyền Có Luật Sư

20/12/200300:00:00(Xem: 4603)
SAN FRANCISCO - Cùng ngày Thứ 5, hai tòa liên bang phán rằng giới quân sự Mỹ không thể cự tuyệt quyền có luật sư của tù tình nghi khủng bố đang bị giam giữ vô hạn định - 1 trong 2 phán quyết trên là thuận lợi cho cac tù nhân bị coi là "chiến binh địch" ở trại giam X-ray trong căn cứ hải quân Guantanamo.
Trường hợp kia liên quan đến 1 công dân Mỹ, tên Jose Padilla, bị bắt ở Chicago vì tình nghi can dự âm mưu nổ "bom bẩn" trên đất Mỹ.
Bạch Oác báo tin sẽ chống án quyết định của tòa quản hạt 2 ra lệnh thả cựu du đãng Padilla ra khỏi nhà giam của hải quân trong hạn 30 ngày.
Tại San Francisco, tòa phuc thẩm quản hạt 9 kết luận rằng tù nhân tại Guantanamo phải được quyền có luật sư và hưởng các quy chế của hệ thống tài phán Hoa Kỳ.
Theo phán quyết của tòa quản hạt 2 tại New York, chính quyền liên bang có thể chuyển giao Padilla cho cơ quan dân sự để đưa y ra tòa hình.

Ông Chris Dunn, luật sư của liên đoàn dân quyền New York, gọi quyết định này là "lịch sử".
Trường hợp tòa San Francisco biểu quyết với tỉ số phiếu 2 chống 1 là lần đầu tiên bac bỏ lập trường của Bạch Oác về những tù nhân tình nghi khủng bố bị giam ở Guantanamo, nhiều người đã bị giam gần 2 năm.
Ông tòa Stephen Reinhard viết trong phán quyết "Ngay cả trong thời gian khẩn cấp của quốc gia, cơ quan tư pháp có bổn phận bảo đảm sự tôn trọng các giá trị hiến định và ngăn cản Hành Pháp vi phạm các quyền của công dân cũng như người ngoại quốc".
Phát ngôn viên Mark Corallo của Bộ tư pháp phát biểu "Lập trường của chính phủ là : tòa Hoa Kỳ không có quyền tài phán đối với những người không phải là công dân bị quân đội cầm giữ ở nước ngoài".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.