Hôm nay,  

Who: Thế Giới Sẽ Thêm Nhiều Dịch Bệnh

13/09/200300:00:00(Xem: 4512)
NEW DEHLI - Ông Lee Jong-wook, tổng giám đốc tổ chức y tế thế giới (WHO), tối Thứ 5 báo động rằng các nước khắp thế giới nên sẵn sàng đối diện với mối họa giết người từ nhiều bệnh tương tự dịch bệnh hô hấp cấp tính SARS.
Ông nói "SARS là trường hợp đầu tiên chưa phải là cuối cùng trong thế kỉ 21, tôi tiên đoán sẽ có những chứng bệnh tương tự trong những năm tới".
Trong tuần này, Singapore đã báo cáo 1 trường hợp mới nhiễm bệnh SARS bí hiểm. Ông Lee nói trường hợp bệnh nhân Singapore 27 tuổi không đủ yếu tố là SARS theo định nghĩa của WHO trong khi nhà chức trach y tế Singapore xac nhận rằng kết quả phân tich mẫu máu là dương tính SARS.
Trả lời 1 cuộc phỏng vấn, ông Lee nói "trường hợp này không giống SARS, nhưng không chắc không là SARS, chúng ta phải chờ nghiên cứu thêm".
Tuần tới, WHO và hệ thống cac trung tâm phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC) gửi chuyên viên sang Singapore.

Ông Lee cũng chỉ ra bài học từ đợt lây lan bệnh SARS vừa qua là phải "cởi mở", vì che giấu không giúp gỉai quyết vấn đề.
Ông nêu tên 1 mình Trung Quốc mà dư luận rộng rãi tố cáo che giấu sựï phát sinh bệnh SARS.
Ông Tổng Giám Đốc WHO gạt bỏ các quan ngại rằng nguy cơ AIDS tại châu Á sắp là tai họa lớn như ở châu Phi - ông nói "Châu Á không phải là châu Phi và châu Phi không phải là châu Á - nếu chúng ta hành động ngay từ bây giờ, bằng cach tự nguyện thử máu, xử dụng bao cao su, tổ chức điều trị và tham vấn, chúng ta có thể kiểm soát được tình hình".
Theo các thống kê của WHO, trong số 40 triệu người lây HIV khắp thế giới, châu Phi có 27 triệu trong khi tại châu Á có từ 5 triệu đến 7 triệu.
Hệ thống các trung tâm phòng bệnh của Hoa Kỳ (CDC) cảnh giác rằng Trung quốc, Aán Độ và Cambodia có thể gặp đại họa AIDS vì hệ thống kiểm soát HIV tại những vùng này yếu kém.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.