Hôm nay,  

Dean Mời Tướng Clark Ra Ptt, Đòi Hỏi Israel, Bị Phản Đối

12/09/200300:00:00(Xem: 4526)
WASHINGTON (Washington Post, CNN) -- Ứng cử viên Dân Chủ Howard Dean đã mời Tướng hồi hưu Wesley Clark làm ứng cử viên Phó Tổng Thống cho ông, nếu vị cựu Tư Lệnh NATO này tuần tới quyết định không tranh chức tổng thống.
Hai người đã bàn về trường hợp Tướng Clark đứng Phó Tổng Thống cho Dean trong buổi họp hôm cuối tuần ở California.
Tướng Clark, trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm thứ tư, nói là ông không muốn bàn về các buổi họp riêng tư. Được hỏi về những đề tài nào Dean và Clark bàn, kể cả việc ủng hộ Dean và đứng Phó cho Dean, Tướng Clark chỉ nói là có bàn đủ đề tài.
Sau đó, một cố vấn dẫn lời Clark rằng, “Tôi chỉ có một quyết định để suy tính: Tôi có nên tranh cử Tổng Thống hay không"”
Đây là lần thứ tư mà Dean và Clark họp trực diện để bàn về tranh cử. Theo lịch trình, Clark sẽ đọc bài diễn văn ngày 19-9 tại Đại Học Iowa, và được suy đoán là nơi đây ông sẽ loan báo quyết định tranh cử hay không.

Có một điểm mà Dean và Clark giống nhau và nhờ đây có thể thu hút mạnh cử tri Dân Chủ: Họ cùng chống cuộc chiến ở Iraq, cùng có các ban ủng hộ đã vận động mạnh cho họ qua Internet và các nhà hoạt động cấp cơ sở.
Nhưng hai người cũng có các trở ngại: Hai người đều chưa có kinh nghiệm tranh cử cấp liên bang, và riêng Dean tuần trước đã gây sóng gió vì lời tuyên bố về Trung Đông.
Tuần trước, Dean nói là Mỹ không nên “chọn phe” trong cuộc chiến Trung Đông và nói là nhiều khu định cư của Israel cần phải gỡ bỏ trong một phần của hòa ước giữa Israel-Palestine.
Hôm thứ tư, sau khi bị nhiều tổ chức và vị dân cử phản đóái, Dean mới chữa lại, nói là việc gỡ khu định cư hay không là tùy các nhà thương thuyết.
Dean nổi tiếng là có tài hùng biện và có tính nói thẳng. Nhưng người ta lo ngại câu nói sơ xuất này sẽ đẩy các thế lực tư bản Israel ra chống lại Dean, và chỉ làm lợi cho TT Bush.
Các lãnh tụ Dân Chủ ở Hạ Viện đã công khai chỉ trích câu nói của Dean, trong đó có Lãnh Tụ Khối Thiểu Số Nancy Pelosi (Calif.), DB Steny H. Hoyer (MD.) bằng một lá thư gửi cho Dean.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.