Hôm nay,  

Thêm 90 Lính Đan Mạch Vào, 10,000 Lính Thổ Cũng Tới Iraq

10/09/200300:00:00(Xem: 4280)
COPENHAGEN - Đan Mạch loan báo sẽ đưa thêm 90 quân nhân tới Iraq trước cuối Tháng 10, thêm vào 410 chiến binh đang công tac bên ngoài thành phố Basra của miền nam Iraq.
Ông Uffe Kristensen, tùy viên báo chí Bộ quốc phòng, nói với phái viên Reuters "có sự ủng hộ rộng rãi về đợt gửi 90 quân nhân sang Iraq" - ông cho biết thời hạn phục vụ của binh sỉ Đan Mạch được gia hạn nửa năm, tức là sẽ mãn hạn vào giữa năm 2004.
Đan Mạch hậu thuẫn cuộc chiến tranh do Hoa Kỳ khởi xướng với 1 tàu ngầm và 1 chiến hạm.
Tổn thất nhân mạng duy nhất của Đan Mạch xẩy ra giữa Tháng 8. Washington mong đợi các nước góp 15,000 quân. Hôm Thứ 2, London loan báo sắp tăng viện 1200 quân.
Trong khi đó, Quyền TT Iraq hoan nghênh 10,000 chiến sĩ gìn giữ hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ tới Iraq theo khuôn khổ 1 nghị quyết của LHQ và phụ trach vùng viễn tây của Iraq, cach xa vùng tập trung người thiểu số Kurd.

Phát ngôn viên của quyền TT Ahmad Chalabi, thành viên nhóm lãnh đạo cửu đầu chế phụ trach Tháng 9, có vẻ mâu thuẫn với tuyên bố vài hôm trước của Ngoại Trưởng Zebari, rằng các lân bang có biên giới chung với Iraq sẽ không đưa quân vào Iraq.
Tại vùng đông người thiểu số Kurd, giáp ranh Thổ Nhĩ Kỳ, một số loạn quân Kurd tị nạn sau 15 năm nổi dậy ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ - Thổ Nhĩ Kỳ cũng lo ngại bất ổn tại Iraq sẽ làm tái phát chiến sự với người Kurd.
Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực của Washington về việc góp quân bình định Iraq nhưng cũng cảnh giác rằng việc này có thể gây chia rẽ trong đảng cầm quyền, đe dọa ổn định chính trị.
Ngoại Trưởng Abdullah Gul hôm thứ ba cho biết trước cuối tháng Ankara sẽ quyết định, và ông tin rằng các nhà lập pháp sẽ ủng hộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.