Hôm nay,  

Bush: Sẽ Làm Mọi Điều Cần Thiết Cho Iraq

08/09/200300:00:00(Xem: 4556)
Thăm Dò CBS: Đa Số Dân Nói Bush Làm Kinh Tế Dở, Không Tạo Nổi Việc Làm
WASHINGTON (AP, Reuters) -- TT Bush hôm chủ nhật nói là có thách thức phía trước đối với cuộc chiến chống khủng bố, và rằng cần thêm tiền đổ vào để giữ lính Mỹ tại Iraq và tái thiết Iraq. Các nguồn tin quốc hội tiết lộ với AP rằng TT Bush sẽ yêu cầu quốc hội 87 tỉ đô cho tài khóa kế tiếp.
“Chúng ta sẽ làm bất cứ gì cần thiết, chúng ta sẽ xài những gì cần thiết, để đạt được chiến thắng chủ yếu trong cuộc chiến khủng bố, để đề cao tự do và làm Hoa Kỳ an toàn hơn,” theo lời Bush.
Các ước tính mới đây nói là cần xài từ 60 tới 80 tỉ đô la thêm, và 2 nguồn tin quốc hội giấu tên nói con số chính xác TT Bush xin là 87 tỉ đô.
TT Bush thúc giục các nước khác giúp ổn định và tái thiết Iraq.
“Chiến lược của chúng ta tại Iraq có 3 mục đích -- phá hủy bọn khủng bố... động viên hỗ trợ từ các nước khác cho một nước Iraq giải phóng... và giúp dân Iraq tự trách nhiệm lấy quốc phòng và tương lai của họ.”
Bush nói là LHQ có 1 cơ hội và 1 “trách nhiệm” để đóng vai trò lớn hơn để bảo đảm cho Iraq thành 1 nước tự do và dân chủ. Ông cũng thúc giục dân tộc Iraq nhận trách nhiệm tự quản trị dân tộc họ, “Họ phải nâng lên tới trách nhiệm của 1 dân tộc tự do và bảo đảm ân sủng của sự tự do của họ.”

Việc TT Bush lần này nói tới trách nhiệm LHQ và trách nhiệm dân Iraq tự quản đã ghi dấu sự chuyển hướng chính sách Mỹ tại Iraq, nơi trước giờ LHQ vẫn bị Hoa Kỳ từ chối các quyền kiểm soát chính trị và kinh tế, và Hội Đồng Quản Trị vẫn chưa có 1 vị chủ tịch chính thức, mà chức này đang phải xoay vòng trong 9 người Iraq, mỗi người giữ 1 tháng.
TT Bush lâu nay bị chỉ trích từ phía Dân Chủ về việc Iraq chưa ổn định, đặc biệt số lính Mỹ chết trong thời bình đã vượt qua thời chiến, tốc độ hơn 1 lính Mỹ chết mỗi ngày.
Cả Dân Chủ và Cộng Hòa đều đã thúc giục TT Bush nói cụ thể chính sách giao Iraq lại cho người Iraq và về việc rút lui lính Mỹ về nước.
Các bản thăm dò gần đây cho thấy TT Bush đã bị sụt điểm. Thê thảm nhất là bản thăm dò CBS phổ biến hôm chủ nhật: điểm ủng hộ TT Bush đã sụt xuống dưới mức 50%.
Trả lời câu hỏi về TT Bush:
-- 46% ủng hộ
-- 32% chống
-- 16% không quyết định.
Về câu, TT Bush có cải thiện kinh tế Mỹ:
-- 4% nói có nhiều lắm.
-- 44% nói chút xíu
-- 50% nói, không gì cả.
Về câu, Bush có tạo ra việc làm không:
-- 2% nói, có nhiều
-- 32% nói, chút xíu.
-- 62% nói, không gì cả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.