Hôm nay,  

Mỹ Dự Thảo Nghị Quyết: Quân Đa Quốc Lhq Đóng Iraq

04/09/200300:00:00(Xem: 4364)
Pháp, Nga đòi định gấp thời biểu soạn hiến pháp, mở tổng tuyển cử
WASHINGTON D.C. - Chính phủ Bush đang lặng lẽ tham khảo các nươc về bản nghị quyết đem lại cho LHQ vai trò trung tâm trong công cuộc tái thiết Iraq, và biến đổi sự hiện diện quân sự tại đó thành ra 1 lực lượng đa quốc.
Trong ngày Thứ 3, TT Bush và Ngoại Trưởng Powell đã họp bàn kế hoạch vận động đưa thêm quân đội các nước tới Iraq.
Điều chưa rõ là Bạch Oác muốn chuyển giao quyền hành đến mức nào.
Trong những ngày tới, Ngoại Trưởng Powell và các phụ tá bắt đầu tham khảo về nghị quyết mới với các thành viên then chốt của HĐ Bảo An, gồm Anh, Nga và Pháp.
Tổng Thư Ký Kofi Annan loại bỏ trường hợp đưa quân Mũ Xanh tới Iraq, nhưng muốn biến hoạt động bình định thành vai trò của 1 lực lượng đa quốc do LHQ ủy nhiệm.
Cac viên chức Washington giấu tên cho biết Bạch Oác muốn vận động về bản dự thảo nghị quyết ở hậu trường để bảo đảm rằng nội dung của văn bản có thể thỏa thuận được với các thành viên có quyền phủ quyết cũng như các thành viên khac, hầu đem lại hướng hành động trong thời gian tới.
Các nhà ngoại giao nghĩ rằng đặt chương trình tái thiết dưới quyền LHQ sẽ thu được dễ dàng hơn các đóng góp từ những nước phản đối chiến tranh, đáng kể là Pháp và Đức.
Nước Bỉ tuần qua cũng loan báo sẵn sàng đóng góp nếu LHQ giữ vai trò trung tâm.
Mặt khác, Pháp và Nga đòi nhanh chóng định thời biểu soạn thảo hiến pháp, tổ chức tổng tuyển cử và thành lập 1 chính quyền Baghdad được quốc tế nhìn nhận.
Đại sứ De La Sabliere của Pháp tại LHQ nói "chuyển giao trách nhiệm cho người Iraq là ưu tiên.”

Ngoại Trưởng Colin Powell hôm thứ tư cho biết dự thảo nghị quyết về vai trò của LHQ tại Iraq đã được luân lưu - đại sứ Negroponte được giao lưu hành văn bản này tới các vị đại sứ tại HĐ Bảo An trong ngày hôm thứ tư và ngày Thứ 5. Ông Powell dự định vận động các Ngoại Trưởng thành viên HĐ Bảo An bằng điện thoai.
Trong cuộc họp báo tổ chức vội vã, ông Powell cho biết động cơ của cuộc vận động không phải là vì Hoa Kỳ tiếp tục tổn thất nhân mạng ở Iraq - ông nhấn mạnh "chắc chắn Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giữ vai trò chế ngự, nhưng không có nghĩa là vai trò độc nhất".
Theo Ngoại trưởng Powell, LHQ có khả năng kiến thiết - ông đã tham khảo các Ngoại Trưởng Anh, Pháp, Nga, Đức, và mô tả phản ứng sơ khởi là "tich cực". Trong khi đó, tham vụ báo chí Bạch ốc Scott McClellan tuyên bố "các nước, gồm Aán Độ, cảm thấy rằng cần có ủy nhiệm của LHQ để họ tham gia bình định và tái thiết” - ông minh định rằng Hoa Kỳ có ý định duy trì quyền kiểm soát chính trị và quân sự, Hoa Kỳ muốn khuyến khich các nước can dự, quản trị viên Paul Bremer sẽ tiếp tục chỉ huy các nỗ lực tại Iraq.
Theo nghị sĩ Cộng Hòa Chuck Hagel, nghị quyết mới cần chỉ ra trách nhiệm của các nước khác, của LHQ cũng như của Iraq. Dân biểu DânChủ Nancy Pelosi hoan nghênh sự thưà nhận của Hành pháp rằng chính sách hiện tại về Iraq đúng là không thực tế.
Tại Brussels, các viên chức của Hoa Kỳ, Liên Hiệp Aâu Châu, Ngân Hàng Thế Giới và Nhật đang thảo kế hoạch tổ chức hội nghị viện trợ Iraq dự liệu họp trong Tháng 10 tại Tây Ban Nha.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.