Hôm nay,  

Who Xét Tq Vụ Bớt Sars; Đài Loan Xin Ra “sổ Đừng Đi”

10/06/200300:00:00(Xem: 4367)
Singapore Đo Thân Nhiệt Mọi Nơi, Nam Hàn 1 Người Có Triệu Chứng
BẮC KINH - Tiến sĩ David Heymann, giám đốc khoa truyền nhiễm của tổ chức y tế thế giới (WHO) chiều thứ ba sẽ tới Bắc Kinh và sẽ họp 1 thời gian ngắn với các chuyên viên Trung Quốc và WHO để biết tình hình lây bệnh SARS đã giảm đủ để WHO ngưng khuyến cáo đừng du lịch Trung Quốc hay không.
Hôm thứ hai Trung Quốc báo cáo không có trường hợp mới nào và 10 ngày liên tiếp số trường hợp chỉ là 3 người hay ít hơn. WHO nghi ngờ vì lẽ Trung Quốc không thể xác định được khoảng 50% số người mắc bệnh SARS bị lây bằng cách nào.
Phát ngôn viên WHO Bob Dietz cho biết quyết định tối hậu về việc bỏ khuyến cáo về du lịch là do bà Tiến Sĩ Gro Harlem Brundtland, tổng giám đốc WHO - ông Heymann trở về sẽ báo cáo trực tiếp với bà Brundtland.
Theo ông Dietz, khi ghé Trung Quốc, ông Heymann cũng sẽ nói chuyện trực tiếp với các viên chức Trung Quốc và cho họ biết WHO muốn biết những gì.
Bắc Kinh đứng đầu thế gối về bệnh SARS, với trên 2500 người lây bệnh và gần 200 tử vong.
Để được WHO xét giải tỏa khuyến cáo về du lịch, số trường hợp SARS mới phải là dưới 5 người hàng ngày trong nhiều ngày.
Bắc Kinh còn trên 700 người trong cac bệnh viện là khu vực duy nhất thỏa mãn đòi hỏi của WHO là dưới 60 người tại 1 bệnh viện - nhưng WHO cần biết nếu Bắc Kinh không còn "xuất cảng" bệnh sang nơi khác. Câu hỏi lớn nhất vẫn là sự bất lực của bắc Kinh trong việc chỉ ra nguồn lây bệnh - tuần qua 1 chuyên viên của WHO cho biết 70% các trường hợp chẩn đoán sau ngày 1-5 không chỉ ra điều kiện tiếp cận bệnh - so với 50% trong thời gian trươc.
ĐÀI LOAN THÊM 4 TRƯỜNG HỢP BỆNH SARS
TAIPEI - Hôm thứ hai Đài Loan báo cáo 4 trường hợp SARS, và 1 bệnh viện bị phạt về trách nhiệm để xẩy ra truyền nhiễm làm chấm dứt 3 ngày không lây.
Tuy nhiên, cac viên chức Đài Loan nhấn mạnh rằng các nhóm lây nhiễm ở bệnh viện Yang Ming đã kiểm soát được, và Đài Loan đã yêu cầu WHO bỏ tên Đài Loan trong danh sách khuyến cáo đừng du lịch tới.

Bộ y tế xác nhận 8 trường hợp trong số 19 người tại bệnh viện Yang Ming, nêu lên mối quan ngại về sự tái nhiễm bệnh - 4 trường hợp mới nhất là trong nhóm 8 người này.
Giám đốc trung tâm phòng bệnh Su Ih-jen loan báo bệnh viện Yang Ming bị phạt 1 triệu rưỡi đô-la Đài Loan (tương đương 43,200 MK) về việc không báo cáo kịp thời và thiếu tiêu chuẩn về phòng bệnh - Theo ông, trường hợp bệnh viên Yang Ming không là chủ ý nhưng vẫn là khuyết điểm.
SINGAPORE ĐO THÂN NHIỆT Ở MỌI NƠI
SINGAPORE - Đảo quốc Singapore áp dụng biện pháp đo thân nhiệt công nhân tại các công trường xây dựng, các xưởng đóng tàu và các nhà máy khác để đề phòng bệnh SARS.
Chính quyền cho biết biện pháp mới này bắt đầu từ ngày 16-5 như là phòng tuyến thứ 2 chống xuất nhập vi khuẩn gây bệnh hô hấp cấp tính giết người tiếp theo sau biện pháp đo nhiệt độ ở biên giới, cảng và phi trường. Singapore là khu vực bị lây bệnh SARS nhiều hạng 5 thế giới vói 31 tử vong, 206 trường hợp.
Tổ chức y tế thế giới đã bỏ khuyến cáo không du lịch Singapore từ ngày 31-5. Theo thông cáo của Bộ nhân lực, lệnh đo thân nhiệt ít nhất 1 lần mỗi ngày sẽ ảnh hưởng đến 4000 địa điểm xây dựng, 80 xưởng đóng tàu và 2200 nhà máy, tại các cơ sở mướn trên 20 người, và ký tuc xá của công nhân ngạoi quốc. Trường học, khach sạn và giới lái taxi đã bị áp dụng biện pháp đo thân nhiệt trước rồi.
NAM HÀN: 1 HÀNH KHÁCH CÓ TRIỆU CHỨNG
SEOUL - Nam Hàn cho biết 1 hành khách đàn ông trên chuyến bay từ Bắc Kinh tới Seoul có những triệu chứng của bệnh SARS- người này đã bị cách ly để theo dõi và điều trị trong nhà thương. Đây là trường hợp khả nghi thứ 16 ở Nam Hàn. Theo 1 viên chức Viện Sức Khỏe, chưa 1 trường hợp nào được xác nhận, 15 người đã xuất viện- viên chức này nói khoảng 450 người làm việc với người bệnh, thân nhân người bệnh và hành khach cùng chuyến bay đang được khám sức khỏe, 1 số đã được đưa vào nhà cach ly.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.