Hôm nay,  

49 Nước Nghèo Nhất Kêu Gọi G-8 Ðừng Bao Cấp Nông Sản

03/06/200300:00:00(Xem: 4078)
DHAKA - Trong ngày họp thứ nhì của 49 nước nghèo nhấùt thế giới, Bộ Trưởng thương mại Amir Khasru Mahmud Chowdhry của Bangladesh hôm thứ hai tuyên bố : các quốc gia phát triển nên bỏ các hạn chế nhập cảng nông sản từ các nước nghèo.
Nước Bangladesh chủ nhà mong muốn Tuyên Cáo Dhaka của hội nghị 3 ngày sẽ bao gồm lời kêu gọi chấm dứt tài trợ nông nghiệp ở các nước giàu - Bộ Trưởng Chowdhry nói "Nông nghiệp là nguồn sống chính của 70% dân số chúng tôi, tuy lãnh vực nàykhông đủ khả năng đóng góp thông qua các hoạt động xuất cảng". .
Hạn chế mua bán nông sản là vấn đề cấp thiết tại các nuơc nghèo bị áp lực nhập cảng hàng tiêu thụ từ các quốc gia kỹ nghê trong hiện tình toàn cầu hóa.

Nhóm nghèo nhất thế giới gồm nhiều quốc gia Phi châu và Á Châu, trong số này có Afghanistan, Angola, Benin, Miến Ðiện, Sierra Leone, Uganda và Zambia. Bà Thủ Tướng Begum Khaleda Zia tỏ ý hi vọng rằng hội nghị Dhaka họp cùng luc với hội nghị thượng đỉnh G-8 sẽ đem lại cơ chế giúp các nước nghèo được chia phần hợp lý trong cuộc mậu dịch toàn cầu - bà tỏ ý quan ngại về sự giảm bớt viện trợ từ các nước giàu.
Trong bài tuyên bố soạn sẵn, Thủ Tướng Zia cho biết các nước nghèo có phong phú các nguồn nhân lực đơn giản và có kỹ năng khiêm tốn cần được thu dụng.
Tổ chức mậu dịch thế giới (WTO) đánh giá hội nghị Dhaka là "đúng thời điểm", các ý kiến của hội nghị này sẽ được xem xét - phát biểu tại hội nghị này, Tiến Sĩ Kipkorir Aly Azad Rana, phó Tổng Thư Ký WTO, nói "chúng tôi nhận thức được nhu cầu hành động có phối hợp, gồm mục tiêu giảm 50% thành phần cực nghèo trước thời điểm 2015".
Ông Rana ước lượng thế giới có khoảng 1 tỉ 200 triệu người sống với lợi tức không tới 1 MK/ngày, phần lớn tại 49 nước nghèo nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.