Hôm nay,  

Bị Tòa Indo Kết Án Tử Hình, Sát Thủ Bom Bali Vẫn Cười

08/08/200300:00:00(Xem: 4834)
BALI - Tòa án Indonesia đã kết tội và kết án tử hình du kích Hồi Giáo Amrozi bin Nurhasyim về vai trò của y trong vụ đánh bom phòng trà Bali, gây thiệt mạng 202 người, đẫm máu nhất sau vụ 11-9 tại Hoa Kỳ.
Sau khi nghe tuyên án, Amrozi vẫn tươi cười và giơ ngón tay cái ra dấu khen ngợi luật sư, trong khi hàng trăm thân nhân nạn nhân và người sống sót reo hò.
Amrozi bị xét là có tội tổ chức và giúp thực hiện vụ nổ bom - cáo trạng đã góp phần chấm dứt tai tiếng của Indonesia là mềm yếu đối với khủng bố. 2 ngày trước, xe bom nổ trước khach sạn Marriot ở Jakarta, sát hại trên 10 người, bị thương khoảng 150 người.
Cả 2 vụ đều có sự can dự của Jemaah Islamiyah, phong trào Hồi Giáo chủ trương thành lập 1 quốc gia Hồi Giáo trong vùng Đông Nam Á. Amrozi là 1 thợ máy 41 tuổi ở đảo Java, từng được gọi là "bom cười" vì tac phong đùa cợt của y, không hề lộ chút ân hận sau khi bị bắt. Khi bị dẫn ra khỏi pháp đình, y cười với những kiều dân Australia sống sót. Trong vụ Bali, 88 người Australia thiệt mạng. Bà Yuniardi, có chồng Australia chết trong vụ này, bồng con trên tay, khoc và nói "Tôi chỉ vui lòng khi tất cả bọn khủng bố chết hết". Amrozi là trường hợp đầu tiên trong trên 30 nghi can trong vụ Bali.

Công tố viện nói Amrozi không trực tiếp đánh bom, nhưng y mua chất nổ và chiếc xe dùng trong trận tấn công câu lạc bộ Sari và qúan rượu Paddy kế bên tối 12-10. Luật sư của y nói sẽ chống án, không phải vì Amrozi vô tội mà vì xét thấy việc xét xử là không công bằng, cũng không đáng tội tử hình - theo luật sư Wirawan Adnan, Amrozi không phải là người chủ mưu.
Tướng Pastika, người chỉ huy điều tra vụ nổ trước khach sạn Marriot, hôm thứ năm cho biết trong cả 2 vụ Bali và Marriot, bom kich nổ từ xa bằng máy điện thoại cầm tay. Trong 2 trường hợp, quân khủng bố dùng bom phối hợp TNT và chất nổ RDX.
Theo Tướng Dudon, tang chứng có thể đã bị trôi mất khi lính cứu hỏa dùng vòi rồng dập tắt các đám lửa sau khi bom nổ - ông cho biết chưa thể kết luận đây có phải là 1 vụ tấn công tự sát hay không.
Các nhà điều tra cho biết đang tìm hiểu video ở máy thu hình an ninh của khách sạn để nếu có thể xác định được người lái chiếc xe bom.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.