Hôm nay,  

Nga, Hoa Đòi Ngăn Cản Mỹ ‘vũ Trang Khí Quyển’

02/08/200300:00:00(Xem: 4284)
GENEVA (Reuters) -- Trung Quốc và Nga, rõ ràng là nhắm vào Hoa Kỳ, nói hôm thứ năm rằng các nguy hiểm của “cuộc chiến hành tinh” đang tăng trưởng và kêu gọi mau chóng nói chuyện về 1 hiệp ước để cấm vũ khí trên không gian.
Hai siêu cường này đưa ra lời kêu gọi trên trong khóa họp do LHQ bảo trợ, Hội Nghị Về Giải Giới, chỉ mới hơn 1 năm sau khi đưa các đề nghị cho 1 hiệp ước, bây giờ có tên gọi là PAROS, mà họ đã bị đối xử lạnh nhạt từ Hoa Kỳ.
Đại sứ về giải giới Hu Xiaodi của Trung Quốc tuyên bố trước diễn đàn 66 quốc gia rằng có các nỗ lực đang “nhằm kiểm soát và chiếm ngự không gian... Cơ nguy vũ khí hóa không gian đang leo thanh,” theo lời ông, trong bài diễn văn mà các nguồn tin thân cận với phái đoàn của ông nói là nhằm vào hệ thống Quốc Phòng Phi Đạn Hoa Kỳ (NMD) dự kiến khởi sự vào tháng 9 năm tới.

Các viên chức Mỹ nói là NMD chỉ thuần túy tự vệ, và chỉ nhằm bảo vệ Hoa Kỳ chống lại phi đạn từ các nước ‘côn đồ’ và khủng bố.
Hệ thống “lá chắn chống phi đạn” này sẽ liên hệ tới việc bắn phi đạn từ bầu khí quyển địa cầu từ các căn cứ trên mặt đất.
Tuy nhiên, các viên chức Mỹ nói là hệ thống này không dàn ra các vũ khí vào quỹ đạo địa cầu.
Đại sứ Nga Leonid Skotnikov nói với diễn đàn giải giới Geneva hôm thứ năm rằng Nga vần đòi hỏi cấm đưa vũ khí vào không gian.
Skoinikov cũng kêu gọi mở lại thảo luận về các biện pháp về PAROS -- Ngăn Cản Chạy Đua Vũ Trang Ngoài Không Gian -- vốn bị tê liệt từ gần 1 thập niên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.