Hôm nay,  

Nhật Tranh Luận Về Đề Luật Gửi 1,000 Lính Nhật Qua Iraq

18/07/200300:00:00(Xem: 4244)
TOKYO - Khi tình nguyện viên Asuhito Nakata bị bắn chết trong lúc theo dõi bầu cử ở Cambodia năm 1993, khắp nước Nhật bàng hoàng và khơi dậy cuộc tranh luận về nhu cầu chấm dứt hoạt động gìn giữ hòa bình đầu tiên của nước Nhật thời hậu chiến.
Nay, sau 1 thập kỉ, Thủ Tướng Kozumi sẽ thử vận may chính trị khi ông xúc tiến kế hoạch gửi quân sang Iraq mà có thể là cuộc điều quân lớn nhất sau Thế Chiến.
Gần 60 năm sau ngày người lính Nhật cuối cùng nổ súng trong chiến trận, công chúng vẫn dị ứng với bất cứ gì có vẻ giống 1 cuộc xâm lăng quân sự.
Giáo sư chính trị học Takashi Inoguchi nói "đó là 1 bất trắc rất lớn - nhiều người nghĩ rằng khi lính tráng đổ bộ 1 lãnh thổ ngoại quốc là sắp có xâm lăng quân sự, điều mà từ hơn nửa thế kỷ người Nhật đã hứa là không để tái diễn" - ông Inoguchi giải thich thêm : khi có tổn thất, phản ứng đầu tiên của đa số công chúng sẽ là "ông phạm sai lầm rồi - nếu số thương vong thấp, họ có thể bị thuyết phục".
Đề luật mở đường cho 1000 quân nhân Nhật tới Iraq giúp tái thiết có thể được ban hành trong tuần tới.
Thủ Tướng Koizumi cả quyết rằng quân Nhật chỉ được gửi tới vùng không chiến tranh và để làm những gì tốt nhất cho dân Iraq.

Giới phệ bình lập luận rằng cách phân biệt đó là không thể có như trong tình trạng liên quân Anh-Mỹ bị tấn công hàng ngày sau khi TT Bush tuyên bố đã hết giai đoạn giao tranh lớn.
Về câu hỏi Hoa Kỳ hối thuc Nhật đưa quân tới tỉnh Balad, 90 cây số phía bắc Baghdad, Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Yasuo Fukuda mô tả tình hình an ninh tỉnh Balad là không tốt - căn cứ Hoa Kỳ tại Balad bị tấn công gần đây. Giáo sư Inoguchi nói "một số tổn thất đã được dự trù".
Trong khi đó, cơ quan Quốc Phòng Nhật dự định nâng tiền tử tuất của quân nhân lên tới 100 triệu Yen là tối đa, thay vì 70 triệu Yen, theo tin 1 nhật báo phát hành hôm thứ tư.
Trong chiến cuộc Vùng Vịnh 1991, Nhật đóng góp tiền bạc nhưng không gửi quân.
Với chiến cuộc Iraq do Hoa Kỳ dẫn đầu lần này, Thủ Tướng Koizumi ủng hộ mạnh mẽ về tinh thần mặc dù đa số cử tri phản đối. Nhưng, tỉ lệ ủng hộ vẫn là 50%, là cao đối với 1 nhà lãnh đạo nhật sau hơn 2 năm cầm quyền.
Giới phê bình phỏng đoán sẽ hoãn gửi quân sang Iraq cho tới sau tổng tuyển cử, để tránh ảnh hường.
Theo giáo sư chính trị học Gerald Curtis (trường đại học Columbia), ít nhất ông Koizumi sẽ hoãn điều quân cho tới sau cuộc bầu cử chức chủ tịch đảng Dân Chủ Tự Do vào Tháng 9 - ông Curtis giải thich "Nào ai biết được tình hình Iraq vào háng 11 sẽ ra sao".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.