Hôm nay,  

25 Bộ Trưởng Âu-á Họp Asem: Kinh Tế Thế Giới Sắp Hồi Phục

07/07/200300:00:00(Xem: 4413)
JAKARTA - Cac Bộ Trưởng tài chánh của châu Aâu và châu Á nói rằng họ tin tưởng kinh tế thế giới sẽ hồi phục trong 1 thời gian ngắn dù còn 1 số bất trắc nhất thời.
Sau 2 ngày họp trên đảo du lịch Bali của 15 Bộ trưởng Aâu Châu và 10 Bộ Trưởng Á Châu, Bộ Trưởng tài chánh Indonesia Boediono tuyên đọc Thông Cáo Chung cho biết các Bộ Trưởng dự hội thảo ASEM đồng ý về nhu cầu hậu thuẫn nền kinh tế toàn cầu để đạt sự tăng trưởng bền vũng thông qua các cải tổ vĩ mô và cơ cấu, đặc biệt chú trọng vàocác hợp átc giữa các nước thành viên ASEM.
Nhưng, theo phóng viên, cũng như các hội nghị trước của ASEM, nhiều phần trong nghị trình thảo luận là những vấn đề kỹ thuật như là thăm dò ý kiến về phương cach giữ ổn định tài chánh ở châu Á.

Hội nghị ASEM kết thúc hôm chủ nhật diễn ra chưa tới 2 tuần sau ngày 11 nước châu Á Thái Bình Dương phát hành trái phiếu mới tổng trị giá 1 tỉ MK để thuc đẩy phát triển thị trường trái phiếu vùng. Châu Á chiếm 2/3 dự trữ ngoại tệ của thế giới nhưng thị trường trái phiếu kém phát triển, cac công ty phải lệ thuộc vào các khoản vay ngắn hạn của ngân hàng.
Sau cuộc khủng hoảng 1997-1998, các nhà chính sách ở châu Á đang chịu áp lực tìm cách trực tiếp đổ tiền tiết kiệm vào các dự án đầu tư.
Cũng tại hội nghi ASEM, Bộ Trưởng tài chánh Shiokawa tuyên bố rằng Nhật không có ý định đòi thảo luận về việc tái định giá tiền Nguyên của Trung Quốc, đề tài nóng tiếp theo sau các phàn nàn của các công ty Mỹ và Nhật theo đó Bắc Kinh cố tình giữ trị giá tiền Nguyên thấp ở mức giả tạo, làm giảm các xuất cảng từ Hoa Kỳ và Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.