Hôm nay,  

Tiếng Tbn Thêm Ảnh Hưởng, Đa Số Svhs Mỹ Ghi Danh Học

06/07/200300:00:00(Xem: 4125)
Sức mua của khối dân số nói tiếng Tây ban nha sẽ tăng lên 315%
WASHINGTON -- Tổ chức Ngôn Ngữ Đương Đại mới làm cuộc thống kê gần đây cho biết, tiếng Tây ban nha đã được hơn 50% sinh viên, học sinh tại các trung và đại học Mỹ chọn và sử dụng. So với các sinh ngữ được dạy tại nhà trường, lớp tiếng Tây ban nha nhiều về số lượng lớp và người học nhứt. Tiếng Tây ban nha cũng là ngôn ngữ trội yếu ở các trường tiểu học tại các tiểu bang Cali, Arizona, Massachusetts.
Nguyên do, vì dân số người Mỹ gốc Latin càng ngày càng tăng.
Cựu TT Clinton từng cấp quỹ tài trợ hai ngôn ngữ và đòi hỏi một số mẫu đơn nhà nước phải phục vụ bằng hai ngôn ngữ.
TT Bush dè dặt trong việc thi hành sắc luật này dù bi nhiều cơ quan đoàn thể khiếu tố. Ví áp lực dân số gốc Mỹ Latin (nói tiếng Tây ban Nha) tăng, nên các cơ quan công quyền phải tổ chức dạy tiếng Tây ban Nha cho các nhân viên công quyền như chữa lửa, cảnh sát và trả thêm tiền phụ trội cho công chức biết ngôn ngữ thứ hai mỗi tháng từ 100 đến 75 tại các tiểu bang miền Nam của Mỹ.

Nghiên cứu của Viện ĐH Miami cho thấy những gia đình nói toàn tiếng Tây ban nha, lợi tức đồng niên chỉ 18 ngàn đô la một năm, nói toàn tiếng Anh thì 32 ngàn, và nói hai thứ tiếng thì trên 50 ngàn.
Người ta dùng tiếng Tây Ban Nha nhiều vì dân số người gốc Mễ đông nên mãi lực của họ mạnh.
ĐH Georgia nghiên cứu cho biết sức mua của khối dân số gốc Latin nói tiếng Tây ban nha là 926 tỷ mổi năm và dự đoán trong khoảng thời gian từ 1990 đến 2007, sức mua này sẽ tăng lên 315% trong khi sức mua của người nói tiếng Anh chỉ tăng có 111%. Giới thương mại hiểu rõ bài học của Nhựt rằng ngôn ngữ của thương mại là ngôn ngữ của khách hàng.
Thực tiễn sinh động của cuộc sống tại Mỹ nhứt là ở Miền Nam nước Mỹ, sức bành trướng của ngôn ngữ Tây Ban nha là như vậy. Nhưng nhiều tổ chức và người chủ trương chỉ nói một thứ tiếng Anh tỏ ra chống đối. Với lý do tiếng Anh phải là ngôn ngữ chánh vì đó là cách tạo tính thống nhứt cho quốc gia dân tộc Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.