Hôm nay,  

Dân Jordan Bầu Cử Quốc Hội

19/06/200300:00:00(Xem: 4476)
AMMAN - 5 năm sau ngày vua Abdullah lên ngôi, hôm thứ ba cử tri vương quôc Jordan đi bầu 104 ghế Quốc Hội, trong cuộc tuyển cử đa đảng lần thứ 3 kể từ ngày bắt đầu tiến trình dân chủ sau các đợt bạo động năm 1989 - vua Abdullah hi vọng rằng kết quả cuộc bầu cử này sẽ củng cố uy tín về nền dân chủ của nước quân chủ lập hiến.
Quốc vuơng hô hào 2 triệu 300,000 cử tri hợp lệ hãy đi bầu đông đảo và nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử lần này là 1 dấu mốc trên con đường hiện đại hóa đất nước.
Kết quả kiểm phiếu sơ khởi có thể bắt đầu có sau 7 giờ địa phương (4 giờ chiều Thứ 3 theo giờ quốc tế) - kết quả sau cùng có thể loan báo trong ngày Thứ Tư.

Nhiều người trong 5 triệu 300,000 dân Jordan là người Palestine di cư sau các đợt chiến tranh giữa Israel và các nước Ả Rập, đưa vương quốc Jordan vào trung tâm cuộc xung đột. Theo ý kiến của giới phân tich, cuộc bầu cử Quốc Hội tuần này là cơ may tốt nhất để Jordan phục hồi kế hoạch cải tổ đã bị chệch hướng vì cac chính khach thủ cựu đầy thế lực mượn lý do an ninh để hạn chế các quyền tự do của công dân.
Thủ Tướng al-Ragheb đã chống đỡ các chỉ trich theo đó Nội các đã lợi dụng sự vắng mặt của Quốc Hội (sau khi bị giải tán trong năm 2001) để ban hành 150 đạo luật khẩn cấp đưa chính quyền vào thế độc tài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.