Hôm nay,  

Mỹ Bí Mật Bay Xịt Thuốc Diệt Vườn Aù Phiện Dân A Phú Hãn

15/06/200300:00:00(Xem: 4437)
WASHINGTON -- Tin báo Guardian cho biết Mỹ thường mở các cuộc hành quân mật, dùng trực thăng xịt thuốc diệt cây á phiện do nông dân trồng bất hợp pháp song song với việc truy tầm tàn quân Taliban ở A phú hãn.
Năm rồi A phú hãn được liệt vào nước sản xuất nhiều thuốc phiện nhứt thế giới, thế chỗ cho Miến điện. Diện tích trồng cây á phiện của A phú hản năm 2001 dưới thời của Talban, là 1.685 mẫu tây, lên 30.750 mẩu năm nay. 90% á phiện nhập vào nước Anh là từ A phú hản. Khi TT Karzai của A phú Hãn thăm nước Anh gần đây, TT Blair của Anh yêu cầu phải chấm dứt việc sản xuất á phiện ở A phú hản.

Nhưng nông dân A phú hản cho biết không có cách nào sống nếu không trồng cây á phiện.
Nỗ lực của quốc tế chận đứng việc sản xuất thuốc phiện do Anh lãnh đạo tại A phú hản tỏ ra không thành công. Taliban tuyên truyền việc cắt nguồn sống của nông dân, là cây thuốc phiện, là do Mỹ để xúi nông dân đuổi Mỹ ra khỏi nước.
Có lẽ vì vậy mà có những cuộc hành quân bí mật vừa tuy tầm Taliban ở vùng núi non trắc trở, trực thăng Mỹ vừa xịt thuốc diệt cây á phiện trên đường đi qua làng mạc ban đêm. Tuy nhiên nông dân A phú hãn vẫn biết vì một hai ngày sau nghe trực thăng bay qua, là cả miếng vườn trồng cây á phiện của họ héo, chết rụi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.