Hôm nay,  

Mỹ Xúi Giục Biểu Tình Ở Iran; Sv Xuống Đường Ngày Thứ 3

14/06/200300:00:00(Xem: 4942)
TEHRAN - Mỹ đã khuyến khích các cuộc biểu tình chống nhà nước ở Iran, theo tin New York Times và AFP.
Buơc qua ngày phản kháng thứ 3 liên tiếp, sáng sớm Thứ 6 hàng trăm thanh niên Iran biểu tình hô hào giết lãnh tụ tối cao Khameini trong khi hàng ngàn người đứng xem - 3 đêm biểu tình đã tạo ra tâm lý chống đối sâu rộng nhất từ nhiều tháng đối với giới lãnh đạo chế độ giáo quyền, mặc dù chế độ dọa sẽ đàn áp để chấm dứt tình trạng rối loạn.
Theo lời kể của các nhân chứng, sinh viên biểu tình hô "hãy treo cổ tên phản quốc Khameini" và "phải phóng thich sinh viên bị giam" - 2 nơi tập trung biểu tình cống chế độ là quanh trường đại học Tehran và gần khách sạn Intercontinental - nhưng sinh viên biểu tình đã rời khu vực trường đại học trong đêm.
Trước khi cuộc biểu tình giải tá, cảnh sát đã ngăn không cho khoảng 20 vệ binh Hizbollah cưỡi mô-tô đối đầu sinh viên chống chế độ.
Cư dân gần trường đại học mở sẵn cửa cho sinh viên vào núp - cảnh tương tự diễn ra gần khach sạn Intercontinental : vệ binh rượt đuổi sinh viên, đánh đập sinh viên bằng roi chăn bò. Nhân chứng kể rằng một số cư dân ngoài cuộc đã đánh lại vệ binh bằng nắm đấm, 2 xe mô-tô bị đốt.

Sau đó, cảnh sát chống bạo động tới giải tán biểu tình và xua đuổi người xem. Cho đến 2 giờ sáng, trung tâm Tehran vẫn còn kẹt xe vì cư dân tò mò tràn ra theo dõi các diễn biến. Các cuộc biểu tình của sinh viên có vẻ thiếu tổ chức, không thấy các lãnh tụ xuất hiện, nhưng nhà cầm quyền coi là nghiêm trọng. Báo chí phe cải cach tường thuật rất ít về tin biểu tình trong khi TT dân cử Khatami cũng bị hô hào từ chức vì lẽ đã không thúc đẩy cải tổ đúng mưc.
Hoa Kỳ đã công khai hỗ trợ những người biểu tình bằng cách từ chối trả lời các cáo buộc từ giáo trưởng Ayatollah Khamenei rằng Mỹ đang xúi giục biểu tình vì thấy không thể lật đổ chế độ Iran bằng bạo lực.
“Tôi không trả lời các cáo buộc đó,” theo lời phát ngôn nhân ngoại giao Mỹ Richard Boucher. “Dân Iran cũng như mọi dân tộc khác, có quyền quyết định vận mệnh của họ. Mỹ ủng hộ hoàn toàn cái khát vọng sống tự do của họ.”
Bộ Trưởng TYình Báo Iran là Ali Yunesi nói các cuộc biểu tình “được tổ chức bởi truyền thông nước ngoài và các đài truyền hình vệ tinh,” nghĩa là đài truyền hình nói tiếng Persian, lập trường bảo hoàng, có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.