Hôm nay,  

Koizumi Thắng Phiếu Lớn, Vẫn Giữ Chức Thủ Tướng

23/09/200300:00:00(Xem: 4175)
TOKYO - Bác bỏ lời kêu gọi của phe bảo thủ trong đảng, Thủ Tướng Junichiro Koizumi giữ lại 1 Bộ Trưởng chủ trương cải tổ trong số các chức vụ kinh tế và ngân hàng, báo hiệu rằng ông sẽ bám chắc chương trình cải tổ trước cuộc tổng tuyển cử Tháng 11.
Số phận của ông Heizo Takenaka, nhà kiến truc những cải tổ chặt chẽ ở ngành ngân hàng, từng là trọng tâm chú ý của cuộc cải tổ Nội Các Nhật. CHính sách của học giả này bị phe đã kich phê bình là gây thiệt hại doanh nghiệp nhỏ tạo thành xương sống của nền kinh tế và là hậu thuẫn truyền thống của đảng Dân Chủ Tự Do, nhưng phe khac hoan nghênh là thuc đẩy các ngân hàng giải quyết các món nợ xấu.
Thủ Tướng Koizumi tuyên bố trong 1 cuộc họp báo "Tôi giữ ông Takenaka lại để phô diễn rằng tuyết đối không có thay đổi nào trong chính sách cải tổ về cơ cấu". Hôm Thứ 7, ông Koizumi thắng phiếu lớn trong cuộc bầu cử lãnh tụ đảng, cho phép ông tiếp tục giữ chức Thủ Tướng và lãnh đạo đảng trong cuộc tổng tuyển cử. Ông Koizumi chọn ông Sadakazu Tanigaki, cựu Bộ Trưởng an toàn và nguyên trưởng cơ quan cứu nguy doanh nghiệp nhà nước, thay thế Bộ trưởng tài chánh Masajuro Shiokawa, tuổi bát tuần từ cứt vì già yếu.

Theo kinh tế gia Masaaki Kanno của JP Morgan, "đây là dấu hiệu mạnh mẽ nhất về quyết tâm tiếp tục cải tổ của ông Koizumi". Cac nhà phân tich chính trị hoan nghênh Nội Các trẻ trung và thân thiện với truyền thông của ông Koizumi cũng có sức thu hút đối với thành phần cử tri đã giữ tỉ lệ ủng hộ trên 50% cho tới nay.
Trong 1 dấu hiệu chỉ ra sự quan tâm về cuộc tổng tuyển cử Tháng 11, hôm chủ nhật ông Koizumi cũng gây ngạc nhiên báo giới với sự bổ nhiệm Thứ Trưởng Phủ Thủ Tướng Shinzo Abe vào chức vụ Tổng Thư Ký đảng, mà trên thực tế cũng là người chỉ huy vận động tranh cử của đảng. Nhà lập pháp trẻ Abe 49 tuổi được phỏng đoán là Thủ Tướng tương lai có lập trường cứng rắn về Bắc Hàn trong vụ khủng hoảng nguyên tử và trong vụ công dân Nhật bị gián điệp Bắc Hàn bắt coc.
Ngoại Trưởng Yoriko Kawaguchi cũng được lưu nhiệm dù có áp lực từ các nhân vật nặng ký trong đảng đánh giá bà Kawaguchi là 1 nữ viên chức ngành thương mại thiếu kinh nghiệm chính trị. Tân Bộ Trưởng tài chánh Tanigaki sẽ phải đối phó với tình hình tỉ giá của tiền Yen đe dọa sự hồi phục của nền kinh tế chú trọng vào xuất cảng. Một dấu hiệu khác về sự công nhận tầm quan trọng của truyền thông trong chính tình, Thủ Tướng Koizumi cử nữ xướng ngôn viên truyền hình Yuriko Koike vào chưc Bộ Trưởng môi trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.