Hôm nay,  

Hoa Kỳ Lo Ngại: Kinh Tế Hoa Lục Sẽ Cháy Máy

28/12/200300:00:00(Xem: 4687)
WASHINGTON -- Ô. Alan Greenspan, Giám đốc Dự trữ Liên bang Mỹ nhìn thấy tỷ lệ lạm phát tháng 10 là 1,8%, tháng 11 tăng lên 3%, buộc miệng nói, guồng máy kinh tế Trung Cộng đã quá nóng, có thể cháy máy với nhiều hậu quả kinh tế suy trầm tai hại nếu không tăng trị giá động nhân dân tệ.
TC đã để dòng Mỹ kim chảy quá nhiều vào nền tài chánh công TC, khiến phải định giá đồng tiến TC lại nếu không kinh tế sẽ bị lạm phát.
Triệu chứng giá thực phẩm của TC tăng. Nhưng nhiều kinh tế gia còn chỉ ra một nguyên do khác quan trọng hơn là kinh tế TC khó tránh khỏi nạn lạm phát.
Đó là việc đầu tư quá lạm do chủ trương của TC. Trong 11 tháng, số đầu tư tăng lên 29,6%, số tiền ngân hàng cho vay tăng 20%.
Nhưng các dự án xin vay tiền ngân hàng để đầu tư sau này thường chỉ dùng trong việc xây cao ốc văn phòng và biệt thự cho các cơ sở quốc doanh, do đó trở thành những món nọ khó đòi cho ngân hàng.

Mặt khác nhà cầm quyền vẫn không xem đó là vấn đề lớn, vẫn tiếp tục chủ trương cho vay vốn dễ dàng để đâu tư.
Tại những nước kinh tế lành mạnh, 1 đồng đầu tư sẽ thu lại 1đồng sản phẩm. Trong khi đó tại TC 7 đồng vốn đầu tư chỉ đem lại 1 đồng sản phẩm.
Việc đầâu tư quá lạm đó là một giải pháp phát triển không bền vững nếu so với Aán đô, nơi đây tỷ lệ vốn đầu tư xuất ra ít hơn ở TC nhiều nhưng tỷ lệ tiết kiệm là 20% cao hơn TC nhiều.
Đầu tư quá lạm và bị lợi dụng phần lớn do các nhgân hàng bị buộc phải cho vay theo chỉ đạo riêng của những đảng viên có chức có quyền, buộc phải giúp cho các cơ sở kinh doanh do Nhà Nước quản lý.
Chẳng những ngân hàng phải ưu đải lấy mức lời thấp mà còn phải chiếu cố đòi hỏi ít điều kiện bảo đảm số tiền vay từ các cơ sở quốc doanh. Từ đó số nợ trở nên khó đòi đối với ngân hàng và các cơ sở quốc doanh xem đó là một cách ngân sách rót tiền xuống để quốc doanh vẩn là bộ mặt của kinh tế xã hội chủ nghĩa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.