Hôm nay,  

Bush: Tình Báo Sai, Nhưng Đánh Là Phải

23/03/200600:00:00(Xem: 5235)
- TT Bush: Iraq Cần Tổ Chức Nội Các Nhanh Chóng

Hôm Thứ Tư, TT George W. Bush đến Wheeling (West Virginia) để lên tiếng bênh vực các chủ trương về Iraq - tiểu bang West Virginia là thân thiện với ông, dành cho ông 5 phiếu cử tri đoàn năm 2000 và năm 2004.

Khỏang 2000 cư dân nghênh đón TT Bush trong chuyến viếng thăm đầu tiên kể từ ngày ông ghé Morgantown nhân dịp lễ Độc Lập năm ngoái.

Trong phần lớn về Iraq trong bài nói chuyện hôm Thứ Tư, TT Bush hô hào chính phủ Iraq thành hình mau chóng - ông nói "Đã đến lúc các đại diện dân cử thay mặt cử tri và các chính đảng chung sức thành lập 1 chính phủ đoàn kết toàn dân - đó là điều nhân dân mong đợi, nếu không họ đã không đi bỏ phiếu".

Ông cho biết đã nói chuyện với ĐS Khalilzad và Tướng Casey, nhờ áp lực với các lãnh tụ Iraq trong tiến trình tổ chức Nội Các mới. Ông nhắc lại rằng lãnh tụ Saddam có quyền chọn lựa giải giới hay phải chịu các hậu quả, và ông cũng phải chọn lựa - ông nói "Khi mối đe dọa xuất hiện, đừng mong tự nó sẽ biến mất".

Nhân dịp này, TT Bush cũng kêu gọi tòa án Afghanistan chớ kết án tử hình người bỏ đạo Hồi theo đạo Thiên Chúa, chỉ vì muốn chọn tín ngưỡng khác với đa số.

Hạ sĩ chuyên môn Gary Graham trong quân phục ngụy trang chờ đợi từ 3 giờ trước để ủng hộ vị tổng tư lệnh - ông Graham 38 tuổi là công binh từ Iraq về hồi đầu Tháng 12 sau 1 năm phục vụ tại Iraq nói "Người Iraq tìm chúng ta để nhờ giúp đỡ về mọi mặt".

Trong chiến dịch vận động hậu thuẫn cho sứ mạng tại Iraq, TT Bush hô hào công chúng hãy nhìn vào các dấu hiệu tiến bộ. Cư dân 80 tuổi Frank Bush cũng là 1 cảm tình viên của TT Bush tin vào cuộc chiến chống khủng bố và có cháu nội tên Steve trong quân ngũ từ 4 năm sẽ xuất hiện bên cạnh TT Bush - ông Frank Bush nói: đôi khi hành động đơn phương là cần thiết vì không thể có được hậu thuẫn tức khắc từ LHQ.

Tại Wheeling, Va., TT Bush cũng thú nhận, “Hiển nhiên, tin tình báo của chúng ta là sai. Nhưng Saddam có khả năng chế tạo vũ khí sát hại tập thể. Hắn không chỉ sát hại công dân của Iraq, mà còn dùng vũ khí sát hại tập thể trên chính công dân của hắn. Đó là những gì chúng ta biết trước khi tôi ra quyết định [tấn công].”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.