Hôm nay,  

Libya Xin Họp Lại Bồi Thường Vụ Phi Cơ Pháp Bị Đánh Bom

13/10/200300:00:00(Xem: 4745)
PARIS - Libya trễ hạn trong việc dàn xếp bồi thường gia đình của 170 nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ bom phi cơ thương mại của Pháp năm 1989, nhưng hẹn họp lại đầu tuần.
Tiếp xúc giữa các gia đình nạn nhân và đại diện của Gaddafi Foundation (cơ quan ngoài chính quyền của con trai lãnh tụ Gaddafi) đã họp chiều Thứ 7 ở Paris.
Ít giờ trước luc đến kỳ hạn đã định (là giữa đêm, theo thỏa thuận 1 tháng trước), TT Chirac cảnh báo về những hậu quả nếu phía Libya không giữ lời.
Ông Guillaume Denoix de Saint Marc, phát ngôn viên của các gia đình nạn nhân, nói "Chúng tôi đã được mời sang Tripoli vào ngày Thứ 2, nhưng chúng tôi đề nghị họp ở Paris - chúng tôi tìm kiếm giải pháp thực tế nhất cho mỗi người".

Ông De Saint Marc nhận rằng phía Libya có thiện chí muốn tiến triển". Cuộc thương lượng sẽ đặt trọng tâm vào mức bồi thường, chương trình thanh toán, và quỹ bồi thường chia phần cho các gia đình theo cach nào - cac nạn nhân thuộc 18 quốc tịch.
Libya chưa bao giờ chính thức nhận trach nhiệm vụ phi cơ UTA bị đánh nổ trên không phận Nigeria - tòa án Pháp truy tố vắng mặt 6 người Libya và ra lệnh cho Libya bồi thường 34 triệu MK.
Nhiều gia đình chưa nhận được 1 xu - cac nhà tranh đấu lại tăng nỗ lực vận động sau khi Libya thuận bồi thường 2.7 tỉ MK cho gia đình 270 nạn nhân thiệt mạng trong vụ phi cơ Pan Am bị đánh nổ ở Lockerbie năm 1988. SOS-Attentats, nhóm hậu thuẫn các nạn nhân khủng bố (có dự phần đàm phán), cho biết phía nạn nhân đã bác bỏ đề nghị bồi thường 1 nạn nhân 1 triệu MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.