Hôm nay,  

Chechnya Bầu Tổng Thống; Du Kích Vẫn Mạnh Mẽ

06/10/200300:00:00(Xem: 4736)
TSENTOROI - Dân chúng nước cộng hòa Chechnya hôm chủ nhật xếp hàng bỏ phiếu bầu TT - cac viên chức Nga mô tả cuộc bầu cử này là 1 bưôc tiến tới ổn định.
Chưa thấy có gì chắc chắn về quyền lực của vị TT đắc cử, nhưng Moscow hi vọng rằng cuộc bầu cử này là dấu hiệu trật tự trở lại và xóa bỏ các hoài nghi về Moscow trong khi chiến sự bước qua năm thứ 5 mà loạn quân ly khai không suy yếu.
Hôm trước, có giao tranh, nhưng Thủ Tướng Anatoly Popov cho biết tình hình đã lắng dịu trong đêm, cư dân sẽ sốt sắngđi bầu.
Tin của thông tấn Interfax cho biết giám đốc tổ chức bầu cử loan báo rằng sau 5 giờ mở cửa các phòng phiếu, trên 30% trong tổng số 561,000 cử tri đã bỏ phiếu.
Quyền TT Akhmad Kadyrov do Nga chỉ định, và cũng là người có triển vọng thắng cử, đã bỏ phiếu ở tỉnh nhà Tsentoroi - ông đi với 2 cháu nội tới phòng phiếu ở 1 trường làng.

Bich chương cổ động mang chân dung ông Kadyrov với dòng chữ "ý định trong sáng, tài lãnh đạo mạnh mẽ" treo tại hầu hết mọi nhà tại thung lũng chân núi Caucasus.
Ngoài ông Kadyrov, còn có 6 ứng cử viên khac. Sau khi bỏ phiếu, ông Kadyrov tuyên bố sẽ không có bầu vòng 2 vì ông sẽ thu được đa số lớn - ông quyền TT nói công việc đầu tiên của nhiệm kỳ TT sắp tới là điều tra mọi tội ác kể từ ngày sụp đổ chế độ xô viết.
Điện Kremlin cả quyết rằng cuộc bầu cử tại Chechnya là trung thục và công bằng, nhiều tổ chứcquôc tế được mời quan sát, nhưng không tổ chức nào gửi quan sát viên - tổ chức an ninh và hợp tác Aâu Châu (OSCE) nại lý do an ninh không bảo đảm.
Hồi Tháng 3, cử tri Chechnya bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý chấp nhận hiến pháp xác nhận quy chế của Chechnya là 1 nước cộng hòa thuộc liên bang Nga - Quốc Hội Nga đã thảo luận về việc cấp tự trị rộng rãi, nhưng thấy các chi tiết rõ rệt được công bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.