Hôm nay,  

Baghdad: Nổ Lớn, Báo Động; Hội Cứu Trợ Úc Rời Bỏ Iraq

26/11/200300:00:00(Xem: 4222)
BAGHDAD - Phóng viên Andrew Marshall của Reuters báo cáo nhiều tiếng nổ vang dội thủ đô Baghdad sau luc mặt trời lặn ngày Thứ 3 - trong khi còi báo động hú vang, loa phóng thanh tại khu bản doanh liên quân trong lâu đài cũ của chế độ Saddam ven sông Tigris ra lệnh cho nhân viên tìm nơi trú ẩn, vì các tiếng nổ không phải là thực tập.
Cư dân khu trung tâm Baghdad gần bên nói ít nhất 2 hỏa tiễn rớt gần bản doanh liên quân, không có dấu hiệu có người bị thương - hỏa tiễn đào 1 lỗ sâu trên đường.
Trước đó, Tướng Abiziad tuyên bố rằng hoạt động của loạn quân giảm khoảng 50% trong 2 tuần qua và điều không may là thường dân Iraq bị tấn công nhiều hơn.
Quản trị viên Paul Bremer tiên đoán còn bạo động và cảnh báo rằng sẽ còn 1 mức độ khủng bố tại nước Iraq hàng tháng trước mắt.
CƠ QUAN VIỆN TRỢ RỜI BỎ IRAQ
BAGHDAD - Cac vụ tấn công liên quân tại Iraq đã giảm bớt trong 2 tuần lễ qua và loạn quân nhắm các đối tượng Iraq làm việc với liên quân nhiều hơn trong nỗ lực đe dọa người bản xứ, trong khi cơ quan viện trợ Care Australia rút bớt 6 nhân viên ngoại quốc khỏi Iraq.
Quản trị viên Paul Bremer tuyên bố rằng các vụ tấn công gần đây của du kich nhắm liên quân đã không đem lại hiệu quả mà họ mong muốn nên họ quay sang nhắm người bản xứ.
Trong cuộc họp báo chung với Tướng John Abizaid, Tư Lệnh bộ chỉ huy trung tâm, ông Bremer nói "Tình hình an ninh đã thay đổi - nay họ bắt đầu đe dọa thường dân, họ sẽ không thành công". Tướng Abizaid cho biết số vụ tấn công nhắm liên quân đã giảm bớt khoảng phân nửa trong 2 tuần qua - ông nhấn mạnh rằng các hoạt động nhắm thường dân Iraq tăng không chỉ về số lượng mà cả về mức nghiêm trọng.

Tướng Abizaid nói có chiến binh ngoại quốc trong hàng ngũ loạn quân, nhưng không nhiều - mối đe dọa chính đối với liên quân là dư đảng trung thành với lãnh tụ Saddam. Theo ông, chiến binh ngoại quốc vẫn đến, nhưng nói là hàng ngàn thì không đúng. Con số này nhỏ thôi".
Hôm thứ ba, sư đoàn 4 BB Hoa Kỳ loan báo bắt 18 người tinh nghi trong cac hoạt động bình định 24 giờ qua ở quân khu phía bắc Baghdad, thu 1 số súng đạn.
Ở Kirkuk, lựu đạn nổ gần lối vào khach sạn Palace có các nhà thầu Mỹ lưu trú, làm 2 người gac bị thương hồi tối THứ 2, theo lời nhân viên khách sạn. Gần khach sạn có đồn cảnh sát.
Theo phái viên của AP, cac hoạt động tấn công ít đi ở "Tam Giác Sunni", việc buôn bán phát triển, dân chúng cảm thấy an toàn để ra đường ban đêm.
Mặt khác, hôm Thứ 2, HĐ Cai Trị Iraq cảnh báo báo chí A Rập chớ đưa lên báo những bài kich động bạo lực và ra lệnh cho đài truyền hình vệ tinh al-Arabiya ngưng tường thuật từ Baghdad cho tới khi chấp thuận không khuyến khich chủ nghĩa khủng bố.
Ở Australia, đài phát thanh quốc gia đưa tin : sau khi văn phòng của Care Australia ở Baghdad bị bắn hỏa tiễn hôm cuối tuần, ngoài 6 nhân viên ngoại quốc của Care Australia rút ra khỏi Iraq, 70 nhân viên bản xứ cũng đã được thông báo tạm ở yên tại nhà.
Care Australia nhận được lời đe dọa của 1 nhóm khủng bố tự xưng là "Kháng Chiến Iraq" báo trước rằng họ sẽ tấn công mà không báo trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.