Hôm nay,  

Tq Đòi Làm Vua Thép Thế Giới Bất Kể Nhu Cầu Giảm

11/01/200400:00:00(Xem: 4564)
60% vốn đầu tư vào thép Trung Quốc đã trở thành nợ khó đòi
BEIJING -- Năm 2003, thép là vấn đề kinh tế nóng bỏng của TC, khiến Bắc Kinh tập trung đầu tư vào ngành này để trở thành Vua Thép Thế giới, bất chấp mọi bất trắc trong năm 2004.
Tin Dow Jones Newswires cho biết gần đây đầu tư TC đổ nhiều tỷ đô la vào kỹ nghệ thép, xây nhà xưởng, trang thiết bị, khai khẩn quặng của Trung Quốc, vốn là nước được xem có mỏ sắt lớn nhứt thế giới. Nhưng các nhà quan sát kinh tế thế giới thấy nhu cầu về thép của C rất lớùn trước đây, là 20% đã có triệu chứng bão hoà và trên đà giảm, chớ không thể tăng lên được nữa.
Một số chuyên viên về thép trên thế giới và ngay Viện Nghiên cứu Thép Quốc tế trụ sở ở Brussel đánh giá sẽ cụ thể năm 2004, nhu cầu thép của TC sẽ còn khoảng từ 6% đến 12,6% mà thôi. Nhưng Bắc Kinh không chùn bước.
Trong vòng 11 tháng của năm 2003, TC đầu tư 13 tỷ 6 Mỹ kim vào ngành thép, tăng gấp đôi so với năm trước. Trước quyết định duy ý chí ấy của Đảng, Nhà Nước TC, ngân hàng TC lo lắng.

Từ 50 đến 60% số vốn đầu tư vào ngành thép của TC đã trở thành nợ khó đòi cho ngân hàng, theo nghiên cứu của Uûy ban Phát triển và Cải tổ Quốc gia của TC.
Nguyên do là vì thép của TC chất lượng kém không cạnh tranh nổi với thị trường quốc tế và ngay trong nước nữa, so với thép nhập từ nước ngoài..
Các công ty TC đã sữ dụng nhiều thép nhứt của TC đã có những khách hàng quen thuộc ở nước ngoài, sản xuất đúng tiêu chuẩn và mẩu mã các công ty TC ấy cần, nên đã tín nhiệm nhau lâu rồi, các công ty mới của TC khó mà xen vào được. Trừ ra trường hợp Đảng, Nhà Nước TC can thiệp để bảo vệ ngành thép trong nước; điều này không họp với đướng lối của Tổ chức Mậu dịch Thế giới mà TC là một hội viên. Ngoài ra ngành thép mới mẽ của TC còn bị nhiếu áp lực nội bộ tác động. Sự bùng nổ của ngành thép sẽ làm cho giá than tăng, giá quặng sắt tăng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.